+ Nhận bệnh nhân nữa này
Results 1 to 3 of 3

Thread: Article: Nỗi ám ảnh trước mỗi cái chết

  1. #1
    drchinh's Avatar
    drchinh is offline CK I Thành viên sáng lập
    Giấy phép số
    NT-2
    Cấp phép ngày
    Jun 2012
    Thường ở
    Hanoi, Vietnam
    Bệnh nhân
    1,130
    Cám ơn
    198
    Được cám ơn
    677/365
    Kinh nghiệm khám
    10

    Default Article: Nỗi ám ảnh trước mỗi cái chết

    Everywhere, we learn only from those whom we love
    Johann W. V. Goethe
    and drchinh

  2. #2
    Ban Le's Avatar
    Ban Le Guest

    Default

    Cho đến bây giờ đã qua 25 năm nhưng tôi vẫn còn ám ảnh về những cái chết mà bản thân thầy thuốc phải bất lực và khóc thầm. Ra trường tôi về công tác tại khoa cấp cứu BVĐK Lâm Đồng (Đà Lạt). Ngày ấy phương tiện cấp cứu còn rất thô sơ. Vào nhận công tác ngày trước, ngày hôm sau tôi được phân công trực chính tại khoa cấp cứu. Thuở bấy giờ trực cấp cứu tại BVĐK Lâm Đồng chỉ có 1 bác sĩ, 2 y tá và 1 hộ lý. May mắn hơn bạn bè cùng thế hệ tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc xử lý Hồi sức - Cấp cứu vì đã thức trắng hơn 4 năm liền tại Khoa cấp cứu BVTW HUẾ, BV Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới và BV Đà Nẵng. Những ngày, tháng đầu tiên chẳng có gì ấn tượng, tôi đã cứu nhiều bệnh nhân hôn mê do Sốt rét ác tính, Phù phổi cấp... và cả Dịch hạch thể phổi. Nhưng một ngày nọ tôi tiếp nhân một Bệnh nhân hôn mê - co giật không phải do Sốt rét mà lại do tự tử bằng thuốc điều trị Sốt rét. Bệnh nhân 42 tuổi được người nhà đưa vào cấp cứu trong tình trạng Hôn mê -Co giật từng cơn và tím tái.Chỉ hỏi đươc một câu từ người nhà ( Tự tử thuốc Sốt rét Nivaquine 300mg/viên ,30 viên ,uống cách 40ph ) . Phản xạ tức thời tôi cho ngay y lệnh Gluose 5% TM và Sedusen 2 ống tiêm TM và Oxy mũi . Tôi cùng y tá truyền dịch và tiêm Sedusen qua đường truyền TM . Bệnh nhân nằm yên chừng 10 ph, sau đó lên một cơn co giật và ra đi vĩnh viễn . Lãnh đạo thì không hiểu vì sao cho Sedusen trong trường hợp này mà không Súc rửa dạ dày và tôi bị kiểm điểm. Nhưng bản thân tôi thì ân hận vì cho liều Sedusen quá thấp và không đặt NKQ và Shock điện ( Đâu có mấy món này vào những năm 1990 ). Tiếp sau những ngày bình yên tôi lại phải cấp cứu một cas đặc biệt khác .Một thanh niên 28 tuổi đã tự thiêu cùng con của người yêu cũ ( bằng xăng) tại KS Đồng Tháp đường Bùi Thị Xuân Đà lạt .Đứa trẻ 3 tuổi được giải cứu và vào cấp cứu trước . Sau 15 ph cấp cứu , bé trai này đã khóc trở lại trong tình trạng bỏng độ IIi toàn thân . Tiếp sau đó Công an tiếp tục đưa vào chàng thanh niên tư thiêu vì tình trong tình trạng hôn mê ,kích thích vật vã ,toàn thân đen thui - khét nghẹt nhưng vẫn còn Mạch- Huyết áp , Chính tôi đã bộc lộ TM để thiết lập đường truyền , Nhưng Y lệnh tiếp theo ( Solucortep 100mg x 4 lọ , Dolargan 100mg TM và Morphin x01 ống TB ) . Bệnh nhân nằn yên thở dều qua Oxy mũi . Sau đó bệnh nhân được chuển vào khoa Ngoại . Sáng hôm sau giao ban mới biết là BN Tử Vong . Trường hợp này tôi thật ân hận vì nếu mình giữ lại theo dõi , thì chưa chắc BN này đã chết . Còn bệnh Nhi được chuyển về Chợ rẫy ngay trong đêm nhưng chắc cũng tử vong . 25 năm qua người mẹ , người tình trong câu chuyện này không quay lại Đàlạt để tri ân nên không rõ số phận của họ . Vì cặp tình nhân này từ Đồng Tháp lên Đà Lạt...

  3. #3
    hangdambao00's Avatar
    hangdambao00 is offline Sinh viên Y1
    Giấy phép số
    NT-11660
    Cấp phép ngày
    Mar 2015
    Bệnh nhân
    9
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn
    0/0
    Kinh nghiệm khám
    0

    Default

    cái cảm giác bất lực của vị bác sĩ khi không cứu được họ nó khó khăn lắm ấy!
    Vimax pills

+ Nhận bệnh nhân nữa này

Thread Information

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 bác đang thực tập trong bệnh phòng này. (0 học viên và 1 dự thính)

Bookmarks

Quyền viết bài

  • Bác được phép tạo bài mới
  • Bác được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file vào bài viết
  • Bác không được sửa lại bài mình viết
  •