Một nghiên cứu gần đây đã chứng minh, thường xuyên ăn sáng với ngũ cốc có thể giúp chúng ta giảm nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp
Những người thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt vào bữa sáng (ít nhất 7 lần/ tuần) sẽ giảm 20% nguy cơ cao huyết áp so với những người khác.

Hoạt động thể chất thường xuyên cùng với chế độ ăn sáng bằng ngũ cốc có thể giảm nguy cơ mắc chứng huyết áp cao.

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích dữ liệu từ 13.368 bác sĩ nam, trong độ tuổi 39-85, đã tham gia vào một nghiên cứu bắt đầu vào năm 1982 để xem xét những lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn của aspirin và beta carotene đối với việc phòng chống các bệnh tim mạch và ung thư. Khi bắt đầu thực hiện nghiên cứu, không có bất cứ cá nhân nào bị cao huyết áp, tuy nhiên, sau 16 năm theo dõi, đã có 7.267 người phát triển bệnh cao huyết áp.

Sau khi đã bỏ qua các yếu tố về tuổi tác, tình trạng hút thuốc lá, chỉ số khối cơ thể (BMI), lịch sử của bệnh tiểu đường loại hai, các hoạt động thể chất, cũng như chế độ ăn uống, các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng, những người không ăn ngũ cốc nguyên hạt vào bữa sáng tăng 35,4% nguy cơ cao huyết áp so với những người tiêu thụ từ 7 phần ngũ cốc nguyên hạt trở lên mỗi tuần.

Theo đó, nguy cơ bị huyết áp cao ở những người ăn 1 bát ngũ cốc/ tuần và 2-6 bát/ tuần lần lượt là 32,9 và 30,7%.
Ngày càng có nhiều bằng chứng chứng minh ngũ cốc nguyên hạt, cũng như các thành phần của nó (bao gồm chất xơ, ma-giê và kali) đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch cũng như quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể, đồng thời tốt cho quá trình điều trị cao huyết áp. Ăn nhiều ngũ cốc, kết hợp với giảm tiêu thụ lượng natri, bổ sung một hàm lượng calo vừa phải và thường xuyên tập thể dục có tác dụng giúp chúng ta phòng chống bệnh tăng huyết áp”.

Ngũ cốc, bột mì, bột yến mạch là những lựa chọn lành mạnh đối với sức khỏe của chúng ta, đặc biệt ăn ngũ cốc cùng với trái cây rất tốt cho sức khỏe.