Results 1 to 2 of 2

Thread: Giảm cân khi ngủ ngon: melatonin!

  1. #1
    thanh.minh's Avatar
    thanh.minh is offline Sinh viên Y2
    Giấy phép số
    NT-605
    Cấp phép ngày
    Sep 2012
    Bệnh nhân
    34
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn
    16/14
    Kinh nghiệm khám
    7

    Default Giảm cân khi ngủ ngon: melatonin!

    GIẢM CÂN KHI NGỦ NGON: MELATONIN
    Thanh Minh

    [lược dịch từ nguồn: Melatonin May Aid Weight Loss – viết bởi tiến sỹ, chuyên gia về giấc ngủ Michael Breus]


    Chúng ta vừa qua kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh và Năm Mới, thời điểm mà tiệc tùng và những bữa ăn thịnh soạn nối tiếp nhau có thể khiến chúng ta tăng cân dễ dàng. Làm thế nào để giảm cân đây, ngoài việc tập thể dục, uống nhiều nước, và ăn uống điều độ? Còn một cách nữa đó là: ngủ thật nhiều!

    Giấc ngủ từ lâu đã không được đánh giá đúng mức trong các kế hoạch giảm cân. Một chế độ ngủ nghỉ hợp lý có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả và giảm rất nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó gồm có bệnh tiểu đường loại 2 và các chứng rối loạn tiêu hóa. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hoóc-môn giấc ngủ melatonin có tác dụng giảm cân, và tăng cường sự sản xuất của một loại chất béo giúp đốt năng lượng hiệu quả hơn. Điều này nghe có vẻ ngược ngạo, nhưng những năm gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra một số loại chất béo nhất định giúp cho tiêu hóa năng lượng, thay vì lưu giữ chúng. Một trong những loại chất béo đốt năng lượng này được gọi là “beige fat” (chất béo màu da nâu nhạt), được tìm thấy ở gần xương đòn gánh và dọc theo xương sống của người trưởng thành. Ngoài ra cũng còn một loại chất béo đốt năng lượng khác cũng được tìm thấy gần đây, gọi là “brown fat” (chất béo màu nâu). Việc kích thích sự sản xuất của những loại chất béo đốt năng lượng này đã được nhìn nhận là một phương pháp hữu ích để chữa trị bệnh béo phì và tiểu đường loại 2.

    Một đội ngũ các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha và Texas, Mỹ đã làm thí nghiệm cho chuột uống melatonin trong 6 tuần liền, và tìm ra rằng melatonin rõ ràng đã làm tăng tần số xuất hiện của chất béo da nâu. Họ đã làm thí nghiệm này trên cả chuột khỏe mạnh lẫn chuột bị tiểu đường loại 2. Một nửa số chuột (của cả 2 nhóm tiểu đường loại 2 và không bị tiểu đường) được uống nước có pha melatonin mỗi ngày trong vòng 6 tuần, và một nửa số chuột uống nước bình thường, không có melatonin. Sau 6 tuần, chuột có uống melatonin, cả chuột béo phì lẫn không béo phì, có nhiều chất béo da nâu hơn. Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng chuột khi uống melatonin thì phản ứng nhiệt của chúng nhạy cảm hơn. Quá trình phản ứng nhiệt (thermogenic process) xảy ra trong cơ thể (bao gồm sự tỏa nhiệt khi tập thể dục thể thao, tăng cơ nhiệt khi trời lạnh, nhiệt dùng để tiêu hóa thức ăn và giữ ấm cơ thể khi ngủ) giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và giúp cơ thể đốt thêm năng lượng. Theo những nghiên cứu này, melatonin có thể giúp tăng cường sự lưu trữ chất béo da nâu và tiêu đốt năng lượng.

    Những khám phá gần đây này dựa trên những nghiên cứu trước đó đã cho thấy rằng melatonin giúp chậm lại quá trình tăng cân, giảm huyết áp, giảm đường trong máu, tăng cường sự nhạy cảm với insulin, và tăng cường chức năng của glucose đối với những trường hợp chuột bị béo phì và bị tiểu đường loại 2. Một số nghiên cứu khác cho rằng melatonin đóng vai trò nhất định trong việc điều trị các bệnh rối loạn tiêu hóa và một số bệnh khác. Những trường hợp có nồng độ melatonin thấp cũng đã được gắn liền với với sự kháng insulin và tăng nguy cơ tiểu đường loại 2.

    Vậy bạn có nên uống melatonin để giảm cân không? Câu trả lời là không, vì một số lý do. Dẫu những khám phá trên là rất hứa hẹn, chúng ta vẫn chưa thực sự hiểu rõ về vai trò của melatonin đối với hệ thống trao đổi chất của cơ thể con người. Qúa trình sản xuất melatonin tự nhiên trong cơ thể và sự cân bằng nó là một quá trình rất phức tạp và đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối. Việc uống melatonin thêm vào có thể làm tăng nồng độ hoóc-môn này lên đến vài lần so với bình thường, dẫn đến việc phả hủy nhịp sinh học và chu trình ngủ bình thường của chúng ta, kèm theo những hậu quả khó lường khác không hề tốt cho việc giảm cân và sức khỏe của toàn cơ thể nói chung.

    Tuy nhiên, cũng có những cách để cơ thể tiết ra melatonin một cách tự nhiên, và cũng là những điều cần làm để có một giấc ngủ sâu, đầy đặn, đúng nghĩa:

    1. Tránh tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm!

    Nồng độ melatonin tăng lên khi trời tối, và lại giảm xuống khi trời sáng. Ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể làm chậm lại quá trình tiết xuất melatonin và làm hỏng chu trình thức-ngủ của con người. Các bạn nên giữ các đồ điện gia dụng, bao gồm cả máy tính và tivi, ngoài phạm vi phòng ngủ! Một phòng ngủ tối và không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng bên ngoài là điều cần thiết. Hãy giữ mình cách ly với ánh sáng màn hình kỹ thuật số ít nhất 1 tiếng trước khi ngủ, để cơ thể bạn quen dần với bóng tối và tiết ra melatonin đầy đủ.

    2. Hãy tắm nắng sớm mỗi ngày!

    Khi ban ngày, các bạn hãy để cơ thể tiếp xúc với thật nhiều ánh sáng, nhất là ánh sáng mặt trời, vì nó có tác dụng làm tăng cường nhịp sinh học và tránh trường hợp bị thiếu melatonin. Hãy đi bộ ở ngoài trời mỗi sáng, hoặc làm việc gần cửa sổ có nhiều ánh sáng nhé!

    3. Tập thể dục thường xuyên!

    Hoạt động cơ bắp là một cách để giữ nhịp sinh học khỏe khoắn và ngủ tốt hơn. Đây cũng là một điều quan trọng cần làm để kiểm soát trọng lượng cơ thể hiệu quả. Nên tập thể dục ít nhât 3 tiếng trước khi ngủ để nó không ảnh hưởng giấc ngủ. Tốt nhất là bạn nên tập thể dục ngoài trời, dưới ánh nắng tự nhiên!

    4. Ăn uống đúng cách!

    Có một số thực phẩm có chứa melatonin và cũng là những thực phẩm tốt cho cơ thể ví dụ như: hạnh nhân (almond) và hạt hồ đào (walnuts), hạt hướng dương (sunflower seeds), quả anh đào chua (tart cherries), cà chua (tomatoes), tiểu hồi hương (fennel), bạch đậu khấu (cardamom) và rau mùi (coriander).

    Phát hiện mới nhất về việc melatonin kích thích chất béo tiêu đốt năng lượng có thể sẽ phát triển thành một phương pháp mới để chữa trị béo phì và những bệnh liên quan trong tương lai. Ngoài ra, nó còn giúp chúng ta hiểu về cơ thể mình tốt hơn, để có thể kích thích việc sản xuất melatonin tự nhiên bảo vệ sức khỏe và giấc ngủ!
    "The life of the individual has meaning only insofar as it aids in making the life of every living thing nobler and more beautiful. Life is sacred, that is to say, it is the supreme value, to which all other values are subordinate." - Albert Einstein

  2. #2
    suydinhduong's Avatar
    suydinhduong is offline Sinh viên Y1
    Giấy phép số
    NT-7916
    Cấp phép ngày
    Jan 2014
    Bệnh nhân
    5
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn
    2/2
    Kinh nghiệm khám
    0

    Default

    đang béo,mà ngủ lại chả được ngon, hic. Đang muốn gầy bớt

  3. The Following User Says Thank You to suydinhduong For This Useful Post:

    Trần Duy Tùng (11-01-14)

Thread Information

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 bác đang thực tập trong bệnh phòng này. (0 học viên và 1 dự thính)

Similar Threads

  1. [Kinh nghiệm] Mẹo giảm đau khớp bằng giấm táo
    By xuongkhop620 in forum CƠ XƯƠNG KHỚP
    Bệnh nhân: 0
    Last Post: 02-06-17, 10:31

Bookmarks

Quyền viết bài

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file vào bài viết
  • Bác không được sửa lại bài mình viết
  •