Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 11

Thread: Các khái niệm và thuật ngữ chụp ảnh cơ bản

  1. #1
    drchinh's Avatar
    drchinh is offline CK I Thành viên sáng lập
    Giấy phép số
    NT-2
    Cấp phép ngày
    Jun 2012
    Thường ở
    Hanoi, Vietnam
    Bệnh nhân
    1,130
    Cám ơn
    198
    Được cám ơn
    677/365
    Kinh nghiệm khám
    10

    Default Các khái niệm và thuật ngữ chụp ảnh cơ bản

    Em xin mở đầu trong box CLB nhiếp ảnh bằng một bài viết về những khái niệm và thuật ngữ cơ bản. Bài này là của thành viên GiaoThong trên diễn đàn OtoFun, đọc thấy hay và chắc là sẽ có ích cho những ai mới bắt đầu tiếp cận với chụp ảnh bán chuyên nghiệp và/hoặc chuyên nghiệp
    MỤC LỤC

    • Các khái niệm và thuật ngữ cơ bản
      • Khẩu độ (Aperture)
      • Tốc độ (Speed)
      • Độ nhạy sáng (ISO)
      • Sự phơi sáng (Exposure) và giá trị phơi sáng (EV)
      • Máy đo sáng (light meter)
      • Cháy (overexposure)
      • Bết (underexposure)
      • Bù, trừ sáng (exposure compensation)
      • Một giá trị EV có tương ứng với 1 cặp giá trị khẩu độ và tốc độ duy nhất?
      • Ống kính (Lens) & Tiêu cự (Focal)
      • DOF - độ sâu trường ảnh
      • ...
      • Các cách đo sáng (light metering)
      • Canh nét tự động (Auto Focus – AF)
      • Canh nét thủ công (Manual Focus – MF)

    Everywhere, we learn only from those whom we love
    Johann W. V. Goethe
    and drchinh

  2. The Following User Says Thank You to drchinh For This Useful Post:

    huongbianlylom (01-08-16)

  3. #2
    drchinh's Avatar
    drchinh is offline CK I Thành viên sáng lập
    Giấy phép số
    NT-2
    Cấp phép ngày
    Jun 2012
    Thường ở
    Hanoi, Vietnam
    Bệnh nhân
    1,130
    Cám ơn
    198
    Được cám ơn
    677/365
    Kinh nghiệm khám
    10

    Default

    Các khái niệm và thuật ngữ cơ bản

    Chụp ảnh là cho ánh sáng qua ống kính hiện vào sensor (với máy ảnh số) để tạo nên hình ảnh. Hãy tưởng tượng như con mắt của bạn, nếu trời sáng thì bạn phải nheo mắt lại và nhìn thật nhanh nếu không chói mắt, trời tối thì mắt bạn phải mở to nhất (đồng tử mở rộng) và phải nhìn lâu hơn.

    Vậy thì sự khác biệt giữa mắt người và máy ảnh là gì, đó là sự linh hoạt của mắt người cao hơn rất nhiều, ngoài ra chụp ảnh cũng giống như khi bạn nhìn bằng một mắt, khi đó thì không gian sẽ trở nên dẹt hơn và mất đi tính 3 chiều thường thấy.

    Khi chụp ảnh chúng ta thường cố gắng tạ ra bức ảnh có chiều sâu, để người xem cảm nhận được không gian 3 chiều, như vậy thì ảnh sẽ thật hơn và mang lại nhiều cảm xúc hơn.

    1. Khẩu độ (Aperture):

    Khẩu độ là thuật ngữ dùng để chỉ độ mở của ống kính, thường được ký hiệu là F, ví dụ như f/1.2, f/2.8, f/22. Tuy nhiên, các cụ lưu ý là vì người ta thường viết kiểu dấu chia (/) cho nên mẫu số càng nhỏ (1.2 chẳng hạn) thì độ mở càng to, và mẫu số lớn (22) thì độ mở càng nhỏ.

    Độ mở này mà to (khẩu lớn) thì lượng sáng vào nhiều, và ngược lại.

    Khi người ta để khẩu độ lớn hơn, có thể dùng động từ “mở khẩu”. Khi đặt giá trị khẩu độ nhỏ lại, người ta có thể dùng động từ “khép khẩu”.

    Độ mở kết hợp với tiêu cự của ống kính sẽ liên quan tới khái niệm DOF (Depth Of Field – độ sâu trường ảnh) tức là liên quan tới độ nông sâu của bức ảnh và có thể tạo ra hiệu ứng xóa phông.

    2. Tốc độ (Speed):

    Tốc độ là thuật ngữ để chỉ thời gian từ khi màn trập của máy mở ra để nhận ánh sáng vào sensor cho tới khi nó đóng lại. Tốc độ được tính theo giây (s) ví dụ như 1/1000s, 1/30s, 30s…

    Tốc độ nhanh sẽ giúp bắt chặt chết cứng hành động, tốc độ chậm sẽ tạo nên hiệu ứng vệt mờ (blur).

    3. Độ nhạy sáng (ISO):

    Độ nhạy sáng của sensor sẽ giúp trong trường hợp ánh sáng vào yếu có thể được kích lên khi bởi bộ vi xử lý. Thông thường ISO trên các máy sẽ đặt ngầm định ở giá trị 100 (Canon) hoặc 200 (Nikon), trong điều kiện thiếu sáng thì có thể đặt độ nhạy sáng cao hơn.

    Tuy nhiên khi đặt ISO cao thì bức ảnh có thể sẽ bị nhiễu (noise) với các đốm xám và đen lốm đốm.

    (còn tiếp)
    Everywhere, we learn only from those whom we love
    Johann W. V. Goethe
    and drchinh

  4. #3
    drchinh's Avatar
    drchinh is offline CK I Thành viên sáng lập
    Giấy phép số
    NT-2
    Cấp phép ngày
    Jun 2012
    Thường ở
    Hanoi, Vietnam
    Bệnh nhân
    1,130
    Cám ơn
    198
    Được cám ơn
    677/365
    Kinh nghiệm khám
    10

    Default

    4. Sự phơi sáng (Exposure) và giá trị (EV = Exposure Value):

    Kết hợp 3 yếu tố tốc độ, khẩu độ và ISO thì đã tạm đủ để biết nguyên lý lấy ánh sáng vào máy. Giá trị kết hợp này được gọi là Exposure Value và thường ký hiệu là EV.

    Ngày xưa, khi chụp máy phim, người ta đưa ra một công thức là trong ngày trời nắng, với ISO của phim là 100 thì có thể để độ mở ống kính (khẩu độ) là f/16 và tốc độ là 1/100 sẽ cho ra bức ảnh đủ sáng. Người ta gọi cái công thức này là quy tắc Sunny 16. Giá trị khẩu độ f/16 và tốc độ 1/100 tạo nên 1 giá trị EV.

    5. Máy đo sáng (light meter):

    Trên các máy ảnh số và ống kính mới hiện nay, trong máy đã có sẵn luôn máy đo sáng giúp máy ảnh có thể đưa ra giá trị tối ưu cho khẩu độ, tốc độ và ISO trong điều kiện hiện thời.

    Trên màn hình LCD và trong view finder (ống ngắm) sẽ hiện ra một cái thước, trên thước có một vạch di chuyển được. Nếu vạch đó nằm giữa thước thì ảnh sẽ không bị cháy hoặc bết. Nếu vạch dịch sang bên phải tức là có khả năng ảnh sẽ bị thừa sáng, vạch dịch sang bên trái có thể ảnh sẽ bị thiếu sáng.

    [(+) --+--+--+-- | --+--+--+-- (-)]

    Thước và vạch đó sẽ giống như trong mô tả phía trên.

    6. Cháy (overexposure):

    Cháy là ám chỉ một bức ảnh có những phần sáng bị mất chi tiết (trắng hoàn toàn) do bị thừa sáng.

    Trong trường hợp quy tắc Sunny 16 nói trên, hoặc là tăng ISO từ 100 lên 200, hoặc là để khẩu độ lớn hơn f/14, hoặc là để tốc độ chậm hơn 1/80 sẽ dẫn tới trường hợp cả bức ảnh bị thừa sáng và sẽ có thể có những phần sáng quá nên mất chi tiết.

    [(+) --+--+--+-- o --|--+--+-- (-)]

    Cái vạch sẽ chuyển qua mốc giữa sang phía bên phải.

    7. Bết (underexposure):

    Bết là ám chỉ một bức ảnh có những phần tối bị mất chi tiết (đen hoàn toàn) do bị thiếu sáng.

    Trong trường hợp Sunny 16 nói trên, hoặc là giảm ISO từ 100 xuống 50, hoặc là để khẩu độ nhỏ hơn thành f/18 hoặc là để tốc độ nhanh hơn thành 1/200 sẽ dẫn tới trường hợp cả bức ảnh bị thiếu sáng và sẽ có thể có những phần bị bết.

    [(+) --+--+--|-- o --+--+--+-- (-)]

    Cái vạch sẽ chuyển qua mốc giữa sang phía bên trái.

    8. Bù, trừ sáng (exposure compensation):

    Trong trường hợp ảnh bị cháy, có thể dùng tính năng trừ sáng để giảm EV đi một số giá trị nhất định, khi đó bức ảnh sẽ tối đi

    Trên máy, chức năng bù trừ sáng này được ký hiệu [+/-]. Bấm vào phím này sau đó xoay bánh xe sang phải / trái là sẽ tăng - giảm EV.

    [(+) --+--+--|-- o --+--+--+-- (-)]

    Khi đó trên thước, vạch sẽ chuyển qua trái hoặc phải tùy theo bạn tăng hay giảm giá trị của EV.

    (còn tiếp)
    Everywhere, we learn only from those whom we love
    Johann W. V. Goethe
    and drchinh

  5. #4
    drchinh's Avatar
    drchinh is offline CK I Thành viên sáng lập
    Giấy phép số
    NT-2
    Cấp phép ngày
    Jun 2012
    Thường ở
    Hanoi, Vietnam
    Bệnh nhân
    1,130
    Cám ơn
    198
    Được cám ơn
    677/365
    Kinh nghiệm khám
    10

    Default

    9. Một giá trị EV có tương ứng với 1 cặp giá trị khẩu độ và tốc độ duy nhất?

    Câu trả lời là không. Bởi vì với 1 giá trị EV, nếu chúng ta tăng khẩu độ nhưng lại giảm tốc độ, hoặc ngược lại, thì giá trị của EV vẫn giữ nguyên.

    Khẩu độ sẽ phụ thuộc vào ống kính, còn tốc độ sẽ phụ thuộc vào máy.

    Các giá trị của khẩu độ, ví dụ của một ống kính có độ mở lớn nhất là 2.8 và nhỏ nhất là 32:

    2.8 => 3.2 => 3.5 => 4 => 4.5 => 5 => 5.6 => 6.3 => 7.1 => 8 => 9 => 10 => 11 => 13 => 14 => 16 => 18 => 20 => 22 => 25 => 29 => 32

    Các giá trị của tốc độ , ví dụ của một body có tốc độ chụp chậm nhất là 30s (ký hiệu trên máy là 30”) và nhanh nhất là 1/8000s (ký hiệu trên máy là 8000)

    30” => 25” => 20” => 15” => 13” => 10” => 8” => 6” => 5” => 4” => 3” => 2.5” => 2” => 1.6” => 1.3” => 1” => 1.3 => 1.6 => 2 => 2.5 => 3 => 4 => 5 => 6 => 8 => 10 => 13 => 15 => 20 => 25 => 30 => 40 => 50 => 60 => 80 => 100 => 125 => 160 => 200 => 250 => 320 => 400 => 500 => 640 => 800 => 1000 => 1250 => 1600 => 2000 => 2500 => 3200 => 4000 => 5000 => 6400 => 8000

    Ví dụ:

    Giả sử, với ISO = 100 không thay đổi, sẽ có các cặp khẩu độ và tốc độ khác nhau cho ra cùng giá trị EV

    f/10 + 1/250 = f/9 + 1/320 = f/8 + 1/400 = f/7.1 + 1/500 = f/6.3 + 1/640 = ….

    Vậy thì, khi nào chọn cặp giá trị nào trong cái đám trên kia? Câu trả lời là tùy thuộc vào hiệu ứng mà bạn muốn tạo ra cho bức ảnh.

    Ví dụ:

    Khi chụp phong cảnh, thông thường chúng ta cần khép khẩu lại (đặt giá trị f lớn: f/11 => f/22) để cho bức ảnh có chiều sâu hơn (ảnh nét và rõ từ ngoài vào trong), tuy nhiên trong trường hợp đó thì tốc độ sẽ rất chậm vì như thế mới đủ thời gian để có một lượng ánh sáng cần thiết qua ống kính hiện lên trên sensor. Trong một số trường hợp, người ta sẽ phải dùng tới chân máy để tránh bị rung, ảnh sẽ nhòe, mà ảnh nhòe không cố ý là vứt.

    Nếu chúng ta chụp một con chim đang bay, thông thường chúng ta sẽ cần chụp với tốc độ rất cao để có thể bắt kịp được nó, khi đó sẽ đòi hỏi ống kính có độ mở lớn (f/2.8 chẳng hạn). Mà ống kính có độ mở lớn thì thường rất đắt tiền.

    (còn tiếp)
    Everywhere, we learn only from those whom we love
    Johann W. V. Goethe
    and drchinh

  6. #5
    drchinh's Avatar
    drchinh is offline CK I Thành viên sáng lập
    Giấy phép số
    NT-2
    Cấp phép ngày
    Jun 2012
    Thường ở
    Hanoi, Vietnam
    Bệnh nhân
    1,130
    Cám ơn
    198
    Được cám ơn
    677/365
    Kinh nghiệm khám
    10

    Default

    10. Ống kính (Lens) & Tiêu cự (Focal)

    Tiêu cự ống kính được đo bằng mm. Với tiêu cự càng ngắn thì không gian thu được vào trong máy càng lớn và khi đó người ta gọi là ống góc rộng (wide). Với trường hợp tiêu cự lớn sẽ giúp kéo gần các hình ở xa lại và khi đó người ta gọi là ống tele (giống như nhìn ống nhòm).


    Tiêu cự của ống kính là khoảng cách từ ống kính tới sensor khi canh nét vào một vật ở vô cực.
    Trong bức ảnh trên đây nó là khoảng cách "image distance". Nguồn: Internet


    Theo quy định thì ống kính tiêu cự 50mm khi lắp trên thân máy (body) full frame sẽ được gọi là ống normal (bình thường) vì khi đó người ta cho rằng “góc nhìn” của ống kính bằng “góc nhìn” của mắt người. Giá trị nhỏ hơn 50mm sẽ cho góc rộng, còn giá trị trên 50mm được gọi là tele. Người đầu tiên đưa ra khái niệm và các phân biệt này là bác Oskar Barnack, người sáng chế ra máy ảnh Leica. Với ống kính 50mm F1.8 của cả Nikon và Canon đều rẻ, chỉ trên 100$, tuy nhiên với độ mở lớn hơn, ví dụ F1.4 hoặc F1.2 thì giá của ống sẽ tăng theo hệ số nhân hoặc số mũ.

    Với các ống góc rộng rất có thể phát sinh một hiệu ứng méo hình, các cạnh sẽ không thẳng mà có xu hướng hơi cong. Đặc biệt với các ống mắt cá thì hiệu ứng này càng rõ. Từ tiêu cự 24mm trở lên thì độ méo hình giảm còn không đáng kể trên phần lớn các ống kính.

    Các ống kính zoom sẽ có nhiều mức tiêu cự, ví dụ ống 24-70mm sẽ cho phép chụp được rộng nhất ở tiêu cự 24mm và xa nhất ở tiêu cự 70mm.

    Các ống 1 tiêu cự thường được gọi là ống fix hay còn gọi là prime lens, tức là phải zoom bằng chân. Thường thì cấu tạo của ống fix đơn giản hơn ống zoom nhưng chất lượng quang học thì lại cao. Các ống fix có độ mở lớn sẽ cho hiệu ứng xóa phông (bokeh) rất đẹp, độ chi tiết cao và thường được dùng để chụp chân dung, ví dụ với các ống 50mm, 85mm hoặc 135mm.

    Các ống kính góc rộng tới một tiêu cự nào đó (thường thì từ 8-10.5mm với máy sensor crop – sẽ giải thích sau, hoặc từ 15-16mm với máy fullframe) thì sẽ bị độ méo hình rất lớn và khi đó phần thấu kính sẽ lồi ra ngoài, người ta gọi là ống mắt cá (fish eye).

    Có những ống kính có tiêu cự lớn, độ mở lớn, thường được dùng trong chụp thể thao, chụp chim chóc hoặc chụp máy bay, thường các ống này có tiêu cự trên 300mm và cực cực đắt.

    (còn tiếp)
    Everywhere, we learn only from those whom we love
    Johann W. V. Goethe
    and drchinh

  7. #6
    drchinh's Avatar
    drchinh is offline CK I Thành viên sáng lập
    Giấy phép số
    NT-2
    Cấp phép ngày
    Jun 2012
    Thường ở
    Hanoi, Vietnam
    Bệnh nhân
    1,130
    Cám ơn
    198
    Được cám ơn
    677/365
    Kinh nghiệm khám
    10

    Default

    11. DOF - độ sâu trường ảnh

    Nghe cái thuật ngữ DOF hay độ sâu trường ảnh thì thấy có vẻ kỹ thuật, chứ còn cái này dân tình vẫn hay áp dụng hiệu ứng của nó trong các bức ảnh “xóa phông” khi chụp chân dung.

    Lại dùng mắt người để giải thích về cái khái niệm này:

    Bình thường, mắt chúng ta cho phép nhìn rõ mọi các vật dù là ở xa hay ở gần vì tự mắt đã điều tiết rất nhanh khi chúng ta nhìn gần hoặc nhìn xa.

    Tuy nhiên, nếu các bác thử làm như thế này: Nhắm một mắt lại, để ngón tay trỏ trước mắt còn lại sau đó nhìn qua ngón tay và tập trung vào màn hình OF này, chúng ta sẽ thấy ngón tay mờ đi trong khi các dòng chữ các bác đang đọc thì rất rõ nét.

    Tương tự như vậy, nhưng nếu chúng ta tập trung nhìn vào ngón tay ngay trước mắt, thì phần màn hình máy tính sẽ mờ đi. Và khi chúng ta muốn làm được điều này thì bắt buộc mắt sẽ phải mở rất to.

    Vậy thì cái này áp dụng vào chụp ảnh như thế nào:

    - Muốn ảnh nét từ gần tới xa, chúng ta khép khẩu lại càng nhiều càng tốt (giống như nheo mắt) đồng thời để tiêu cự nhỏ nhất của ống (nếu được). Ví dụ chụp chụp phong cảnh với ống 24-70mm f2.8, ta để khẩu khoảng f/9-22 ở tiêu cự 24mm.

    - Muốn ảnh có hiệu ứng xóa phông, chúng ta mở khẩu tối đa, zoom sát lại gần đối tượng cần chụp (tiêu cự của ống càng lớn càng tốt) và để đối tượng cần chụp đứng cách xa phần nền (background) cần xóa mờ phía sau. Ví dụ chụp mẫu với ống 70-200mm F2.8, ta để khẩu f/2.8, zoom lại tiêu cự 200mm. Với ống fix thì chúng ta cũng để khẩu càng lớn càng tốt.

    Khẩu f/8 mang tính trung dung khá cao, nếu để khẩu nhỏ hơn f/8 thì ảnh nét đều từ xa tới gần, để khẩu lớn hơn f/8 thì sẽ có hiệu ứng xóa phông.

    Với trường hợp chụp close-up hoặc chụp macro (chụp gần, chụp phóng đại) thì vì khoảng cách từ ống kính tới vật rất nhỏ cho nên nếu chúng ta để khẩu lớn quá thì sẽ rất dễ bị mất nét (dân tình hay gọi là out nét) và trong trường hợp đó chúng ta sẽ phải khép khẩu, có những trường hợp khép tới tận f/22 hoặc f/32. Khi khép khẩu như vậy, ánh sáng vào sensor sẽ rất ít và người ta thường phải dùng thêm nguồn sáng phụ khi chụp macro.

    (còn tiếp)
    Everywhere, we learn only from those whom we love
    Johann W. V. Goethe
    and drchinh

  8. #7
    N68's Avatar
    N68
    N68 is offline Chụp dạo
    Giấy phép số
    NT-521
    Cấp phép ngày
    Sep 2012
    Bệnh nhân
    12
    Cám ơn
    10
    Được cám ơn
    6/6
    Kinh nghiệm khám
    6

    Default

    Em kính chào các cụ các mợ, xin phép các cụ mợ cho em vào đây ngó nghiêng học hỏi với ạ

  9. The Following User Says Thank You to N68 For This Useful Post:

    drchinh (18-09-12)

  10. #8
    drchinh's Avatar
    drchinh is offline CK I Thành viên sáng lập
    Giấy phép số
    NT-2
    Cấp phép ngày
    Jun 2012
    Thường ở
    Hanoi, Vietnam
    Bệnh nhân
    1,130
    Cám ơn
    198
    Được cám ơn
    677/365
    Kinh nghiệm khám
    10

    Default

    Quote Originally Posted by N68 View Post
    Em kính chào các cụ các mợ, xin phép các cụ mợ cho em vào đây ngó nghiêng học hỏi với ạ
    Này thì học hỏi này


    Đo sáng, khẩu độ, tốc độ trong nhiếp ảnh 7 ngày công nghệ VTV2 SD - YouTube

    @N68:
    Mợ truyền kinh nghiệm chụp dạo cho các cụ mầm non trên này nhé
    Everywhere, we learn only from those whom we love
    Johann W. V. Goethe
    and drchinh

  11. #9
    drchinh's Avatar
    drchinh is offline CK I Thành viên sáng lập
    Giấy phép số
    NT-2
    Cấp phép ngày
    Jun 2012
    Thường ở
    Hanoi, Vietnam
    Bệnh nhân
    1,130
    Cám ơn
    198
    Được cám ơn
    677/365
    Kinh nghiệm khám
    10

    Default Các chế độ chụp thường gặp trên máy ảnh

    Trong các bài viết trước, GenK đã nhiều lần đề cập đến các chế độ chụp trên máy ảnh như chế độ chụp Ưu tiên độ mở ống kính / Ưu tiên tốc độ chụp, chế độ chụp Chân dung, Thể thao, Pháo hoa, v..v.. để các bạn có thể áp dụng chúng trực tiếp vào từng thể loại ảnh được GenK nói tới. Tuy nhiên, có tất cả bao nhiêu chế độ chụp thường gặp, bản chất của từng chế độ này ra sao thì trong bài viết tuần này, GenK sẽ giới thiệu tới bạn đọc một cách đơn giản và súc tích nhất. Xin lưu ý rằng các kiến thức trong phần Thực hành nhiếp ảnh (bắt đầu từ bài viết số trước) này đều có thể sử dụng cho cả máy ảnh du lịch (compact) lẫn máy ảnh chuyên nghiệp ống kính rời, và bài viết tuần này cũng không phải ngoại lệ.

    PHÂN LOẠI VÀ BỐ TRÍ CÁC CHẾ ĐỘ CHỤP THƯỜNG GẶP TRÊN MÁY ẢNH

    Về cơ bản, ta chia các chế độ chụp thường gặp trên máy ảnh ra thành 3 nhóm: Chế độ chụp tự động hoàn toàn, Các chế độ chụp theo khung cảnh định sẵn và Các chế độ chụp nâng cao.

    Các chế độ chụp trên máy ảnh ống kính rời (và một số mẫu máy ảnh compact cao cấp) thường được đặt trên một đĩa xoay nằm trên đỉnh hoặc phía sau thân máy với rất nhiều lựa chọn để người dùng có thể thiết lập và thay đổi thật nhanh chóng. Trong khi đó, máy ảnh compact đa phần lại sử dụng một nút gạt với 3 chế độ tối giản: chụp tự động (Auto / iAuto / smart Auto), chụp tự động với các tùy chỉnh thiết lập bằng tay (Programme) và Quay phim.

    Đĩa xoay với rất nhiều các chế độ chụp trên máy ảnh compact cao cấp.

    Nút gạt với 3 chế độ tối giản trên đỉnh máy: Auto (chữ A xanh có dấu +),
    Programme (hình máy ảnh màu đen) và quay phim (hình máy quay).

    Tuy nhiên, chế độ được đặt tên Programme (thường ký hiệu bằng hình chiếc máy ảnh màu đen) này về bản chất lại là một menu ẩn mà khi bạn lựa chọn nó, trên màn hình LCD của máy ảnh sẽ hiện ra rất nhiều các chế độ chụp tự động (cũng như nâng cao) khác để bạn có thê lựa chọn, và như vậy nó hoàn toàn khác với chế độ chụp Lập trình bằng tay (Programme) mà bài viết sẽ nói tới ở bên dưới.

    CHẾ ĐỘ CHỤP TỰ ĐỘNG HOÀN TOÀN (AUTO / iAUTO / smart Auto)

    Chế độ chụp tự động hoàn toàn thường được ký hiệu bằng một hình chữ nhật viền xanh, hoặc hình chiếc máy ảnh màu xanh, hoặc hình trái tim đỏ. Đôi khi chúng có thêm dấu + với ý nghĩa “intelligent”, “smart” hoặc “advanced” nhưng về bản chất giữa chúng không có sự khác biệt nhiều lắm.

    Chế độ chụp Auto với ký hiệu hình chữ nhật màu xanh.

    Ở chế độ chụp này, máy thực thi toàn bộ các khâu liên quan tới kỹ thuật như thiết lập tốc độ chụp, độ mở ống kính, ISO, đánh flash hay không đánh flash,… nhiệm vụ của người chụp chỉ là lấy nét, bố cục ảnh và nhấn chụp. Kiểu chụp này hữu ích với những người không có nhu cầu tìm hiểu sâu về nhiếp ảnh, mới sử dụng máy ảnh hoặc cần chụp một tấm hình thật nhanh trước khi khoảnh khắc trôi đi mất.

    CÁC CHẾ ĐỘ CHỤP TỰ ĐỘNG THEO KHUNG CẢNH ĐỊNH SẴN (SCENE MODE)

    Hầu hết mọi loại máy ảnh đều có các chế độ chụp theo khung cảnh định sẵn. Các chế độ này có thể nằm trực quan trên đĩa xoay, hoặc nằm ẩn bên trong một chế độ chụp tối giản được ký hiệu bằng hình chiếc máy ảnh màu đen như đã nói tới ở trên, hoặc bởi chữ SCN hay SCENE, tùy theo cách bố trí của từng máy.

    Chế độ chụp SCENE hay SCN, với nhiều chế độ chụp tự động theo khung cảnh định sẵn nằm ẩn bên trong.

    Sau khi xoay đĩa xoay về ký hiệu chụp này, máy sẽ đưa ra một danh sách các chế độ chụp tự động theo khung cảnh định sẵn để người chụp lựa chọn.

    Các chế độ chụp tự động theo khung cảnh định sẵn nằm ẩn trong Scene mode:
    Chân dung (Portrait), Phong cảnh (Landscape), Thể thao (Sports), Chụp đêm (Night),
    Chụp trong nhà / trong buổi tiệc (Party / Indoor).

    Sau đây là một số chế độ chụp tự động theo khung cảnh định sẵn bạn có thể thường gặp:

    Marco : Chụp cận cảnh, thích hợp khi chụp hoa, côn trùng, máy có thể sẽ cố gắng tính toán để mở khẩu độ lớn.

    Flower: Một số máy có thể có chế độ tự động riêng cho chụp hoa.

    Landscape : Chỉnh về chế độ này khi muốn chụp phong cảnh, máy thường làm tốt nhiệm vụ nếu trời quang đãng, ánh sáng đủ.

    Sport : Chụp ảnh thể thao, giảm mờ nhòe khi đối tượng chụp di chuyển, máy thường tìm cách nâng tốc độ chụp lên, chụp nhanh để bắt đứng hình lại.

    Night : Chụp cảnh đêm, máy có thể tính toán đẩy ISO lên cao, mở rộng khẩu độ hay giãn thời gian đóng màn trập (chụp tốc độ chậm)...

    Night portrait: Chụp người ban đêm, máy có thể đẩy flash on và cố gắng nhận dạng và loại bỏ hiện tượng mắt đỏ.

    Night landscape: Chụp phong cảnh ban đêm.

    Fireworks: Chụp pháo hoa.

    Beach: Cảnh biển, thường được máy hiểu là ánh sáng nhiều, chói nắng.

    Snow: Trời nhiều tuyết, sáng trắng.

    Và còn rất nhiều chế độ chụp được lập sẵn khác như tự chụp mình, chụp văn bản, chụp trong nhà bảo tàng, chụp ngược sáng, trẻ em, tiệc tùng, chân dung,... khi sử dụng chế độ SCN này, máy thường cố gắng xác định vật thể cần lấy nét, đặt vật ấy vào vùng rõ nét, loại bỏ mắt đỏ và cố gắng tính toán để điều tiết ánh sáng sao cho phù hợp (tăng giảm ISO, bật hay tắt Flash…) dựa trên kho dữ liệu ảnh mẫu được tích hợp bên trong máy.

    CÁC CHẾ ĐỘ CHỤP NÂNG CAO

    Các chế độ chụp nâng cao là một phần không thể thiếu trên các mẫu máy ảnh ống kính rời, cũng như các mẫu máy ảnh compact cao cấp. Chúng bao gồm 4 chế độ mà hẳn các bạn đã quen tên sau khi đọc các bài viết trước trong chủ đề nhiếp ảnh của GenK: Chụp Lập trình bằng tay (Programme), Ưu tiên độ mở ống kính (Aperture Priority), Ưu tiên tốc độ chụp (Shutter speed Priority) và Chỉnh tay hoàn toàn (Manual).

    Chế độ chụp Lập trình bằng tay (Programme)

    Chế độ Programme thường được ký hiệu bằng chữ P.

    Chế độ chụp Lập trình bằng tay, ký hiệu chữ P trên hầu hết mọi máy ảnh.

    Ở chế độ chụp Programme, người chụp tự thiết lập một số thông số kỹ thuật như ISO, cách đo sáng (metering mode), giá trị phơi sáng (exposure value – EV), dùng hoặc không dùng flash, dựa vào đó máy ảnh sẽ tự thiết lập cặp thông số tốc độ - độ mở ống kính phù hợp. Đây là chế độ được mọi nhiếp ảnh gia khuyên dùng cho người mới bắt đầu chuyển sang máy ảnh ống kính rời.

    Chế độ chụp Ưu tiên độ mở ống kính (Aperture Priority)

    Chế độ chụp Apecture Priority thường được ký hiệu bằng chữ A, hoặc Av.

    Chế độ chụp Ưu tiên độ mở ký hiệu bằng chữ Av, hoặc A.

    Ở chế độ chụp này, ngoại trừ việc kiếm soát các thiết lập ISO, Metering mode, EV,… như trên, người dùng còn được phép kiểm soát độ mở ống kính thông qua phím xoay điều khiển trên máy. Máy sẽ dựa trên các thiết lập của người dùng để đưa ra tốc độ chụp thích hợp.

    Chế độ chụp Ưu tiên khẩu độ thích hợp nhất đối với các thể loại ảnh chụp mà người dùng cần kiểm soát DOF, hay nói nôm na là khống chế hậu cảnh như ảnh chân dung hoặc tĩnh vật.

    Chế độ chụp Ưu tiên tốc độ (Shutter speed Priority)

    Chế độ chụp Ưu tiên tốc độ (Shutter speed Priority) thường được ký hiệu bằng chữ S, hoặc Tv.

    Chế độ chụp Ưu tiên tốc độ, thường ký hiệu bởi chữ S hoặc Tv.

    Chế độ này ngược với chế độ Av: máy ảnh sẽ tự chọn lựa độ mở ống kính thích hợp tùy theo thiết lập tốc độ (và các thông số khác) của người dùng.

    Chế độ này sẽ hữu ích khi người dùng cần kiểm soát tốc độ chụp, trong các thể loại ảnh mà chủ thể có sự chuyển động như ảnh Thể thao, Đời thường, Sự kiện hoặc chụp trẻ em,…Việc chọn lựa tốc độ chụp nhanh hay chậm sẽ tùy thuộc vào chủ định muốn “đóng băng” hành động của chủ thể, hay tạo ra cảm giác chủ thể đang di chuyển.

    Chế độ chụp chỉnh tay hoàn toàn (Manual)

    Chế độ chụp Chỉnh tay hoàn toàn (Manual) thường được ký hiệu bằng chữ M.

    Chế độ chụp Chỉnh tay hoàn toàn, thường ký hiệu bởi chữ M.

    Đúng như tên gọi, người dùng hoàn toàn tự thiết lập các thông số theo chủ đích của mình.

    Chế độ chụp M thường được những người đã có kiến thức về nhiếp ảnh sử dụng, bởi nó điều khiển tăng / giảm sáng linh hoạt hơn. Kiểu chụp này đặc biệt hữu ích khi chụp với đèn flash, chụp ngược sáng hoặc trong ảnh có những vùng sáng / tối chênh lệch nhau lớn.

    Tiểu Phong | 26/07/2012 - 12:00
    Nguồn: genk.vn
    Everywhere, we learn only from those whom we love
    Johann W. V. Goethe
    and drchinh

  12. The Following 2 Users Say Thank You to drchinh For This Useful Post:

    huongbianlylom (01-08-16),langthangzzz (24-04-13)

  13. #10
    leenghja's Avatar
    leenghja is offline Sinh viên Y1
    Giấy phép số
    NT-10549
    Cấp phép ngày
    Dec 2014
    Bệnh nhân
    5
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn
    0/0
    Kinh nghiệm khám
    0

    Default

    úp cho ngày mới nào...

Page 1 of 2 12 LastLast

Thread Information

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 bác đang thực tập trong bệnh phòng này. (0 học viên và 1 dự thính)

Similar Threads

  1. [Kinh nghiệm] Khái niệm bệnh phụ khoa tại phụ nữ là như thế nào?
    By viethan in forum SẢN PHỤ KHOA
    Bệnh nhân: 0
    Last Post: 20-09-17, 16:19
  2. [Giúp đỡ] Khái niệm về Sinh Khả Dụng ?
    By Trần Thế Viện in forum HÓA SINH
    Bệnh nhân: 0
    Last Post: 17-08-13, 15:29

Bookmarks

Quyền viết bài

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file vào bài viết
  • Bác không được sửa lại bài mình viết
  •