Results 1 to 3 of 3

Thread: Điều trị viêm gan C khi đã bị xơ gan và ung thư gan

  1. #1
    mekennems's Avatar
    mekennems is offline Sinh viên Y1
    Giấy phép số
    NT-4187
    Cấp phép ngày
    Aug 2013
    Bệnh nhân
    3
    Cám ơn
    2
    Được cám ơn
    0/0
    Kinh nghiệm khám
    0

    Default Điều trị viêm gan C khi đã bị xơ gan và ung thư gan

    Chào các bs,

    Bố mình bị mắc viêm gan C đã bị biến chứng thành xơ gan và ung thư gan.

    Theo ý kiến của bs thì hiện tại ung thư ở giai đoạn I - II, xơ gan ở mức Child A, hiện tại viêm gan C đang hoạt động nên sau khi xạ trị xong thì bs bên khoa ung bướu cho chuyển sang khoa lây để điều trị viêm gan C.

    Hiện tại, bố mình được kê thuốc Pegnano (Interferon anpha) + Barivir (Ribavirin 500mg), bắt đầu tiêm thuốc từ hôm nay 1 tuần 1 ống Pegnano + 2 viên Barivir/ngày, dự kiến điều trị trong vòng từ 12 tháng trở lên.

    Tuy nhiên, sau khi tiêm thuốc thì bố mình bị rất mệt và sốt cao, không ăn cơm được trong khi trước đó trong quá trình xạ 10 mũi và sau khi xạ bố mình vẫn bình thường.

    Mình tìm hiểu thì thấy tác dụng phụ này cũng có thể là do xạ trị, tuy nhiên phần lớn có lẽ là do thuốc viêm gan C. Như mình đọc thì thấy:
    - Tác dụng phụ của Interferon là sau mỗi lần chích, chúng ta sẽ có cảm giác như bị cảm cúm nhất là vào 1-2 tuần lễ đầu. Sau 2 tuần, những triệu chứng này thường giảm bớt nhưng bệnh nhân vẫn bị mệt mỏi, chán ăn. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị một số triệu chứng ít gặp khác như tinh thần hơi bị suy sụp, rụng tóc...

    - Ribavirin có thể gây ho, khó thở, ngứa, nổi ban đỏ ngoài da, mất ngủ. Thuốc cũng làm cho hồng cầu bị vỡ gây thiếu máu nhẹ. Các tác dụng phụ này sẽ khôi phục sau khi ngưng điều trị. Đặc biệt, trong thời gian dùng thuốc cần áp dụng các biện pháp ngừa thai thật hiệu qủa

    Mà hiệu quả điều trị thì mình đọc cũng chưa thấy khả quan, trong khi tiên lượng ung thư gan rất kém nên rất lăn tăn vì nếu bố mình còn ít thời gian thôi thì liệu có nên theo phác đồ điều trị viêm gan C với nhiều tác dụng phụ gây mệt mỏi thế này ko?

    Rất mong các bác sĩ cho lời khuyên. Xin cảm ơn.
    Last edited by mekennems; 08-10-13 at 16:42.

  2. #2
    aotrangbgmu's Avatar
    aotrangbgmu is offline Sinh viên Y1
    Giấy phép số
    NT-6549
    Cấp phép ngày
    Oct 2013
    Bệnh nhân
    2
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn
    0/0
    Kinh nghiệm khám
    0

    Default

    Sao bạn ko yêu cầu điều trị thêm các loại thuốc mang tính chất bồi bổ và giảm các tác dụng phụ. Nếu đã xơ gan rồi thì điều trị như thế tất nhiên là ko khả quan rùi. Hiện nay có thể cấy ghép tế bào gan mà.

  3. #3
    HoangPham's Avatar
    HoangPham is offline Sinh viên Y1
    Giấy phép số
    NT-8819
    Cấp phép ngày
    May 2014
    Bệnh nhân
    1
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn
    0/0
    Kinh nghiệm khám
    0

    Unhappy diều tri gan C

    Quote Originally Posted by mekennems View Post
    Chào các bs,

    Bố mình bị mắc viêm gan C đã bị biến chứng thành xơ gan và ung thư gan.

    Theo ý kiến của bs thì hiện tại ung thư ở giai đoạn I - II, xơ gan ở mức Child A, hiện tại viêm gan C đang hoạt động nên sau khi xạ trị xong thì bs bên khoa ung bướu cho chuyển sang khoa lây để điều trị viêm gan C.

    Hiện tại, bố mình được kê thuốc Pegnano (Interferon anpha) + Barivir (Ribavirin 500mg), bắt đầu tiêm thuốc từ hôm nay 1 tuần 1 ống Pegnano + 2 viên Barivir/ngày, dự kiến điều trị trong vòng từ 12 tháng trở lên.

    Tuy nhiên, sau khi tiêm thuốc thì bố mình bị rất mệt và sốt cao, không ăn cơm được trong khi trước đó trong quá trình xạ 10 mũi và sau khi xạ bố mình vẫn bình thường.

    Mình tìm hiểu thì thấy tác dụng phụ này cũng có thể là do xạ trị, tuy nhiên phần lớn có lẽ là do thuốc viêm gan C. Như mình đọc thì thấy:
    - Tác dụng phụ của Interferon là sau mỗi lần chích, chúng ta sẽ có cảm giác như bị cảm cúm nhất là vào 1-2 tuần lễ đầu. Sau 2 tuần, những triệu chứng này thường giảm bớt nhưng bệnh nhân vẫn bị mệt mỏi, chán ăn. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị một số triệu chứng ít gặp khác như tinh thần hơi bị suy sụp, rụng tóc...

    - Ribavirin có thể gây ho, khó thở, ngứa, nổi ban đỏ ngoài da, mất ngủ. Thuốc cũng làm cho hồng cầu bị vỡ gây thiếu máu nhẹ. Các tác dụng phụ này sẽ khôi phục sau khi ngưng điều trị. Đặc biệt, trong thời gian dùng thuốc cần áp dụng các biện pháp ngừa thai thật hiệu qủa

    Mà hiệu quả điều trị thì mình đọc cũng chưa thấy khả quan, trong khi tiên lượng ung thư gan rất kém nên rất lăn tăn vì nếu bố mình còn ít thời gian thôi thì liệu có nên theo phác đồ điều trị viêm gan C với nhiều tác dụng phụ gây mệt mỏi thế này ko?

    Rất mong các bác sĩ cho lời khuyên. Xin cảm ơn.
    __________________________________________________ _______________________________________________
    Ban cho mình hỏi, khi Ba bạn điều trị Viêm Gan C, có bị ho không. Mẹ mình bệnh viêm gan C, loại 2, đang điều trị thuốc Pegnano 180 MCG tháng đầu tiên,tới mủi thuốc tiêm lần 3, Mẹ bị ho quá, mẹ mình uống thuốc trị ho có sao không ah? Chứ Mẹ mình ho quá nên mệt mỏi, và nếu uống thì nên uống thuốc gì? Rất mong bạn phản hồi sớm cho mình. Mình rất lo.

Thread Information

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 bác đang thực tập trong bệnh phòng này. (0 học viên và 1 dự thính)

Similar Threads

  1. [Kinh nghiệm] Bệnh viêm họng và phương pháp điều trị viêm họng hiệu quả
    By bacsiviemhong in forum HÔ HẤP
    Bệnh nhân: 1
    Last Post: 04-10-17, 17:07
  2. [Tổng quan] Điều trị bệnh viêm đa cơ - viêm da cơ
    By drbinh in forum CƠ XƯƠNG KHỚP
    Bệnh nhân: 4
    Last Post: 11-12-16, 18:43
  3. [Kinh nghiệm] Điều trị viêm tụy cấp do tăng mỡ máu
    By benhngoisao in forum TIÊU HÓA
    Bệnh nhân: 5
    Last Post: 15-09-15, 09:20
  4. Bệnh nhân: 0
    Last Post: 07-11-14, 22:26

Bookmarks

Quyền viết bài

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file vào bài viết
  • Bác không được sửa lại bài mình viết
  •