Results 1 to 5 of 5

Thread: Phác đồ xử trí sốc phản vệ

  1. #1
    drchinh's Avatar
    drchinh is offline CK I Thành viên sáng lập
    Giấy phép số
    NT-2
    Cấp phép ngày
    Jun 2012
    Thường ở
    Hanoi, Vietnam
    Bệnh nhân
    1,130
    Cám ơn
    198
    Được cám ơn
    677/365
    Kinh nghiệm khám
    10

    Default Phác đồ xử trí sốc phản vệ

    Nữ 35 tuổi, vào cấp cứu vì ngứa, mẩn đỏ toàn thân sau uống KS Cephalexin. Tiền sử đã có lần bị sốc phản vệ với kháng sinh tiêm. Lúc vào: tỉnh, thở nhanh, nhịp tim 100 l/ph, HA tụt không đo được.

    Chẩn đoán: Sốc phản vệ



    Xử trí:

    - Adrenalin 1mg bơm 1 ml: tiêm bắp đùi 0,5ml nhắc lại mỗi 5 phút 4 lần.
    - Sau đó Adrenalin 1mg pha loãng 10ml, tiêm tĩnh mạch 5 ml x 2 mũi
    - Sau đó phải truyền 10 ống x 1mg duy trì 1mg/h

    Thuốc khác đã huy động:

    - Solumedrol 40mg x 2 ống TM
    - Dimedrol 10mg x 2 ống TB
    - Zantac 50mg x 2 ống

    Sau 30 phút bệnh nhân ổn: Tỉnh táo, đo được HA 110mmHg, hết giãn da.

    Chú ý: Mũi tiêm Adrenalin pha loãng tĩnh mạch đầu tiên, mặc dù tiêm chậm: Bn thấy tức ngực, cơn nhịp nhanh thất ngắn, rồi cơn nhịp nhanh QRS hẹp trên monitor. Khi ghi ĐTĐ hình ảnh ST chênh xuống từ V1-V6.

    Ai muốn được gửi protocol này xin like và gửi email vào đây nhé. Ad sẽ gửi trong vòng 24h nhé.

    Emil Hoàng Bùi Hải

    @ALL:

    Trong phút ngẫu hứng, Emil Hoàng Bùi Hải có "lỡ lời" hứa gửi email "Phác đồ xử trí cấp cứu sốc phản vệ" cho ai LIKE bài và để lại email - anh ấy đúng là không dự đoán được mối quan tâm của mọi người nhiều đến thế, sau 08 giờ đồng hồ post bài thì đã nhận được 2853 LIKE, 225 chia sẻ và đặc biệt là 1435 comment để lại địa chỉ email xin được gửi bài. Anh ấy hoảng quá và đã "kêu khóc" với BĐH nhờ sự giúp đỡ...

    Thôi thì... đã thương thì thương cho chót, thay mặt BĐH tớ upload Phác đồ lên đây để chia sẻ thay vì ngồi gõ 1435 email gửi cho mọi người



    Download Link: Phác đồ xử trí sốc phản vệ
    Everywhere, we learn only from those whom we love
    Johann W. V. Goethe
    and drchinh

  2. The Following 11 Users Say Thank You to drchinh For This Useful Post:

    20E.V_Chung (06-10-13),bsngoctien83 (17-05-14),Dr.NHTT (27-11-13),drtuanhd (08-10-13),duongsinh (22-11-14),Hanh y (07-03-14),Kinoni (06-10-13),LeAnn (08-10-13),psydoc (27-11-13),SteppeHMU (06-10-13),Trân Trân (02-11-13)

  3. #2
    drchinh's Avatar
    drchinh is offline CK I Thành viên sáng lập
    Giấy phép số
    NT-2
    Cấp phép ngày
    Jun 2012
    Thường ở
    Hanoi, Vietnam
    Bệnh nhân
    1,130
    Cám ơn
    198
    Được cám ơn
    677/365
    Kinh nghiệm khám
    10

    Default Tình trạng phản vệ với thuốc cản quang

    Bệnh nhân nữ 59 tuổi; Tiền sử: khỏe mạnh, dị ứng thức ăn
    Vào khoa Hồi sức Tích cực (HSTC) tháng 8 năm 2013

    Lý do vào viện: đau bụng

    Vào Bệnh viện Bắc Cạn được chẩn đoán viêm phúc mạc mật. Chẩn đoán sau mổ: viêm tụy cấp. Sau mổ 4 ngày, bệnh nhân được chuyển khoa HSTC với chẩn đoán viêm tụy cấp. Khoảng 12h trưa, bệnh nhân được tiêm thuốc cản quang chụp CT bụng với mục đích tìm ổ áp xe, 12h20 bệnh nhân về lại khoa HSTC thì xuất hiện:
    – Rét run nhiều
    – Nổi mẩn ngứa mặt trong cẳng chân trái
    – HA 160/90 mmHg, mạch 130 l/p
    – Da lạnh, SPO2 94% thở oxy mask
    – Khám không có tiếng rít thanh quản, phổi không có ran rít

    Chẩn đoán: Tình trạng phản vệ với thuốc cản quang

    Xử trí:

    Dimedrol 10 mg tiêm bắp

    Theo dõi:
    – Sau 5 – 10 phút: HA 190/110 mmHg, bệnh nhân vẫn rét run nhiều, nói ngắt quãng từng từ, có tiếng rít thanh quản tăng dần
    – Xử trí tiếp: adrenalin 0,5 mg tiêm bắp

    Theo dõi:
    – Sau 3 -5 phút sau tiêm adrenalin lần 1, nghe lại thấy tiếng rít thanh quản giảm ít, HA 210/130 mmHg và tiêm bắp tiếp 0,5 mg adrenalin
    – Sau 5 phút, hết tiếng rít thanh quản, HA 190/130 mmHg, mạch 130 lần/phút và truyền tĩnh mạch liên tục adrenalin 0,05 mcg/ kg/ phút
    – Sau 5 phút sau truyền: bệnh nhân đỡ rét run, nói được câu dài, HA 160/90 mmHg
    – Sau 10 phút, bệnh nhân hết hẳn rét run, HA 130/80 mmHg, M 125 lần/ phút
    – Sau 24h cắt được adrenalin

    Tổng thời gian từ khi phát hiện triệu chứng đến khi ổn định: ~ 30 phút

    ThS. BS. Phạm Thế Thạch
    Khoa Hồi sức Tích cực - Bệnh viện Bạch Mai
    Everywhere, we learn only from those whom we love
    Johann W. V. Goethe
    and drchinh

  4. The Following 5 Users Say Thank You to drchinh For This Useful Post:

    Dr.NHTT (27-11-13),Hanh y (07-03-14),LeAnn (08-10-13),psydoc (27-11-13),Trân Trân (02-11-13)

  5. #3
    drhoanghai's Avatar
    drhoanghai is offline Sinh viên Y3 Thành viên sáng lập
    Giấy phép số
    NT-8
    Cấp phép ngày
    Jun 2012
    Thường ở
    Hanoi, Vietnam
    Bệnh nhân
    63
    Cám ơn
    85
    Được cám ơn
    55/28
    Kinh nghiệm khám
    10

    Default

    Cảm ơn Bs Phạm thế Thạch đã đưa ra một ca lâm sàng rất hay. Tôi có một số nhận xét sau:
    - Chưa có tụt huyết áp, nhưng có suy hô hấp: Oxy mask mà SpO2 chỉ có 94%: Sốc phản vệ rồi
    Vậy nên xem ca này là sốc phản vệ để xử trí sớm hơn, thì chỉ cần vài mũi tiêm bắp là có thể đa ko phải tiêm TM và truyền.
    - Đừng loay hoay với tình trạng phản vệ.
    Hơn nữa nhiều đồng nghiệp rất sợ adrenalin: Adrenalin hoàn toàn không có chống chỉ định trong hoàn cảnh nghi sốc PV này. Dimedrol và Corticoid tác dụng chậm hơn, nên chúng ta bị ru ngủ rằng "đã tiêm cái gì đó rồi". BN này ở khoa HSTC thì ko thể chết được, hình dung ở cộng đồng và ở Bv huyện, tỉnh: một mình loay hoay lấy đường truyền, người nhà bao vây bốn phía ...
    Nói chung, các Bác sĩ, điều dưỡng lâm sàng cần phải nghiêm túc xem rằng đây là sốc phản vệ chứ không phải na ná sốc phản vệ, hình như sốc phản vệ mà làm chậm trễ để lại hậu quả là tính mang bệnh nhân.
    "Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui"

  6. The Following 6 Users Say Thank You to drhoanghai For This Useful Post:

    Anhk (09-10-13),bsngoctien83 (17-05-14),Dr.NHTT (27-11-13),Hanh y (07-03-14),LeAnn (08-10-13),minhnhat199 (14-08-15)

  7. #4
    Loc vit's Avatar
    Loc vit is offline Sinh viên Y3
    Giấy phép số
    NT-2670
    Cấp phép ngày
    Jun 2013
    Bệnh nhân
    56
    Cám ơn
    1
    Được cám ơn
    34/24
    Kinh nghiệm khám
    8

    Default

    Phác đồ xử trí sốc phản vệ hiện nay vẫn dựa theo Phụ lục 6 của Thông tư 08/1999/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành. Các bác có thể xem tại: Thông tư 08/1999/TT-BYT hướng dẫn phòng và cấp cứu sốc phản vệ

  8. The Following User Says Thank You to Loc vit For This Useful Post:

    Anhk (09-10-13)

  9. #5
    Phạm Vân's Avatar
    Phạm Vân is offline Sinh viên Y1
    Giấy phép số
    NT-6256
    Cấp phép ngày
    Oct 2013
    Bệnh nhân
    1
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn
    0/0
    Kinh nghiệm khám
    0

    Default

    Cho em hỏi là bệnh nhân đủ tiêu chuẩn chẩn đoán là shock phản vệ rồi vậy tại sao thuốc đầu tiên sử dụng lại là dimedrol trong khi phác đồ xử trí shock phản vệ của bộ y tế cũng như WAO, WHO thuốc đầu tay vẫn là adrenalin.
    Em cũng thắc mắc trên lâm sàng đối với các bệnh nhân sau khi truyền các thành phần của máu - nhất là tiểu cầu- bệnh nhân cũng có các triệu chứng của phản ứng phản vệ nhưng thường chỉ sử dụng medrol đã đáp ứng mà không cần tiêm thêm adrenalin. Ở Việt Nam có nghiên cứu nào về sử dụng corticoid trong các trường hợp phản ứng sau truyền hay đó chỉ là kinh nghiệm ạ ?


Thread Information

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 bác đang thực tập trong bệnh phòng này. (0 học viên và 1 dự thính)

Similar Threads

  1. Bệnh nhân: 1
    Last Post: 10-10-13, 08:55

Bookmarks

Quyền viết bài

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file vào bài viết
  • Bác không được sửa lại bài mình viết
  •