• Chửi bới, mạt sát và đe dọa đánh nhân viên y tế ngay cả khi vì lỗi lầm do mình gây ra cho người thân

      26-10-17, 21:04
      Chửi bới, mạt sát và đe dọa đánh nhân viên y tế ngay cả khi vì lỗi lầm do mình gây ra cho người thân
      Cách đây vài tháng, trong tua trực ngày chủ nhật của mình, một bệnh nhân u lympho giai đoạn cuối được chuyển tới khoa mình (khoa cấp cứu) từ khoa ung bướu trong tình trạng ngừng tuần hoàn. Bệnh nhân là "dân anh chị" và nghiện ma tuý nặng, ngay cả khi mang bệnh bệnh nhân vẫn còn chích và hít.


      Chia sẻ của một bác sĩ cấp cứu trên facebook (Ảnh: cắt từ màn hình)

      Từ nhiều tháng trước đó, bệnh nhân đã ra vào khoa ung bướu để khám và điều trị nhiều đợt. Đợt này mới vào viện được có hai ngày vì khó thở do khối u đã xâm lấn tới vùng hạ họng. Sáng hôm đó, khi đang nằm điều trị tại phòng cấp cứu của khoa ung bướu thì xuất hiện suy hô hấp rồi ngừng tuần hoàn.

      Ngay lập tức, cô điều dưỡng đang chăm sóc cho bệnh nhân ở phòng kế bên chạy sang khi nghe thấy người nhà "gào thét" và tiến hành hồi sinh tim phổi đồng thời hô hoán gọi thêm người hỗ trợ và bác sĩ tới. Sau 30 phút cấp cứu, bệnh nhận có tái lập tuần hoàn và được chuyển tới khoa mình (khoa cấp cứu). Tuy nhiên, khi tới khoa cấp cứu được vài phút, bệnh nhân lại ngừng tuần hoàn lần nữa. Mặc dù các bác sĩ trực đã hồi sinh tim phổi thêm gần một giờ nữa cho bệnh nhân nhưng tuần hoàn không tái lập. Bệnh nhân tử vong.

      Lúc này, có rất nhiều người thân và bạn bè bệnh nhân, cỡ khoảng mười mấy người, rất hung hăng, chửi rủa, đổ lỗi, săn tìm và doạ đánh bác sĩ và điều dưỡng của khoa ung bướu. Họ cho rằng, các bác sĩ và điều dưỡng đã vô cảm, không theo dõi và xử trí kịp thời người thân của họ để đến nỗi xảy ra sự cố này. Tình huống tại khoa mình lúc đó thực sự rất hỗn loạn, tiếng chửi rủa "chát chúa", lời đe doạ... khắp khoa, cửa khoa và ra tận ngoài cổng bệnh viện.


      Đừng mang bức xúc từ gia đình vào bệnh viện (clip minh họa)

      Rất may mắn, sự vụ xảy ra vào ban ngày, có nhiều người, do vậy nhân viên y tế trực khoa mình đã rất nhanh trí cắt cử nhau mỗi người một việc để giải quyết sự vụ nhưng cũng không làm ảnh hưởng tới công tác cấp cứu nhiều bệnh nhân khác. Một việc mà cho tới bây giờ mình vẫn ghi nhận là rất hữu dụng trong tình huống này là thông báo ngay cho trực lãnh đạo bệnh viện, gọi điện ngay cho bảo vệ bệnh viện và công an để xin ứng cứu khi nhận thấy tình huống có tính chất phức tạp.

      Chỉ vài phút sau khi bệnh nhân vào khoa mình, khi người nhà đang làm loạn... thì có cỡ khoảng 20 anh bảo vệ bệnh viện và công an đã tới khoa mình, các anh không phải làm gì, chỉ đứng chốt ở khắp khoa cấp cứu phòng khi người nhà bệnh nhân manh động. Chính điều này đã phần nào giúp người nhà bệnh nhân hạ hoả, giúp các bác sĩ và điều dưỡng tiếp tục công việc của mình và giúp mình dễ dàng hơn khi trao đổi và giải thích với người nhà. Khoảng một giờ kể từ sau khi bệnh nhân tử vong, gia đình đã đồng ý nhận sự hỗ trợ của bệnh viện một chuyến xe để chở bệnh nhân về nhà.

      Sau sự vụ này hai ngày, sau khi được nói chuyện với bác sĩ và điều dưỡng trực khoa ung bướu ngày hôm đó, mình mới biết chỉ khoảng 30 phút trước khi bệnh nhân xảy ra suy hô hấp và ngừng tuần hoàn, bác sĩ đã đi buồng và khám xét cho bệnh nhân rồi, mọi thứ đều ổn trong tầm kiểm soát. Khi sự vụ xảy ra bất ngờ, bác sĩ thực sự không biết tại sao. Khi xem lại camera, bác sĩ mới giật mình tá hoả khi thấy hình ảnh người vợ cho bệnh nhân hít ma tuý sau khi bác sĩ đi buồng thăm khám cho bệnh nhân có vài phút. Kể từ đó, bệnh nhân cứ lịm đi, người vợ lay không thấy đáp ứng.

      Hà Phương
      Comments Leave Comment

      Click here to log in

      Tin khác