Propellerads
Results 1 to 9 of 9

Thread: Sinh viên y ngơ ngơ như bò đội nón!

  1. #1
    Nguyen Vu's Avatar
    Nguyen Vu is offline Sinh viên Y3
    Giấy phép số
    NT-83
    Cấp phép ngày
    Jul 2012
    Bệnh nhân
    89
    Cám ơn
    2
    Được cám ơn
    71/39
    Kinh nghiệm khám
    13

    Default Sinh viên y ngơ ngơ như bò đội nón!

    Bài viết nầy dựa vào chương trình của các đại học, và trường y khoa (colleges of medicine) ở Hoa Kỳ (Canada cũng có chương trình tương tự). Tác giả xin dành chương trình ở Úc Châu, Âu Châu hoặc Á Châu cho các bác sĩ hoặc giáo sư y khoa ở những nơi liên hệ.

    Bác sĩ y khoa là một trong những nghề cao quý trong xã hội, đặc biệt là đối với xã hội VN. Thật vậy, khi biết con mình muốn theo đuổi ngành y khoa, cha mẹ người Việt rất vui mừng, hãnh diện, khuyến khích và sẳn sàng hy sinh tiền bạc, thì giờ và công sức để giúp con mình thực hiện ước mơ đó.
    Nhưng làm thế nào để trở thành một bác sĩ?

    Ðoạn đường mà sinh viên phải vượt qua để trở thành một bác sĩ y khoa ở Hoa Kỳ không phức tạp, nhưng đầy gian khổ. Nó đòi hỏi người sinh viên hầu như phải "tài đức vẹn toàn", nghĩa là chẳng những người sinh viên phải có một học bạ với điểm cao và điểm thi MCAT (Medical College Admission Test) cũng phải cao. Thêm vào đó, người sinh viên phải có những đức tính cần thiết cho một vị lương y.

    I. Chương trình học

    Một sinh viên muốn trở thành bác sĩ phải học hết chương trình đại học (4 năm), thi MCAT, nạp đơn xin nhập học đại học y khoa (phải viết luận văn và phỏng vấn).Nếu được nhận nhập học thì người sinh viên phải trải qua 4 năm học y khoa, thựctập (residency) 3, 4 năm. Nếu hội đủ điều kiện thì sẽ trở thành bác sĩ. Do đó, sau khi tốt nghiệp trung học, người sinh viên phải bỏ ra ít nhất 11 năm học để trở thành bác sĩ.

    1. Bốn năm đại học

    Trên nguyên tắc, đại học y khoa Hoa Kỳ không đòi hỏi sinh viên dự tuyển vào trường y khoa phải học chuyên về một ngành (major) nào. Một điều kiện chung là thí sinh cần có căn bản về khoa học, (vật lý, hoá học và sinh vật học -- physics,chemistry and biology), toán (calculus), nếu biết thống kê (statistics) thì càng tốt. Ngoài ra, thí sinh cũng cần có khả năng Anh văn (verbal and writing) cao. Thêm vào đó, nếu thí sinh giỏi về các môn khác thì càng tốt.

    Mặc dù không bắt buộc, các thí sinh dự tuyển y khoa thường tham gia chương trình chuẩn bị y khoa (pre-medical programs). Chương trình nầy không phải là một ngành chính (major) vì các sinh viên trong chương trinh nầy có thể chọn lựangành chính mà mình thích (thí dụ như sinh vật học, vật lý , hoá học, toán, âmnhạc ...), nhưng phải học các lớp (courses) căn bản để có đủ kiến thức thi MCATvà điều kiện mà các đại học y khoa đòi hỏi.

    Theo Ðại Học Harvard, các sinh viên chuẩn bị vào đại học y khoa cần học các lớpsau đây:

    • Hóa học tổng quát có thực nghiệm, một năm (general chemistry with lab)
    • Sinh vật học có thực nghiệm, một năm (biology with lab)
    • Hoá học hữu cơ có thực nghiệm, một năm (organic chemistry with lab)
    • Vật lý học tổng quát có thực nghiệm, một năm (general physics with lab)
    • Anh văn, một năm (English)

    Ngoài ra, hơn 50 trường y khoa đòi hỏi một hoặc hai học kỳ (semesters) toán (college math, calculus, and/or statistics). Mười bốn đại học y khoa đòi hỏi 1 học kỳ về sinh hoá học (biochemistry). Mười bảy trường y khoa đòi hỏi sinh viên phải học 1 năm về sinh vật học (biology). Một vài trường y khoa cũng đòi hỏi sinh viên phải học tâm lý học (psychology) và xã hội học (sociology).

    Về điểm học trung bình (grade point average, GPA), các trường y khoa Hoa Kỳ không ấn định điểm trung bình tối thiểu phải có để được nhận học.Tuynhiên, vì sự cạnh tranh (competition) cao giữa các thí sinh, thông thường, muốn được nhận vào một trường y khoa ở Hoa Kỳ, số điểm trung bình trong 4 năm đại học (B. A. or B. S.) ít ra cũng phải là 3.50/4.00. Có trường đòi GPA tối thiểu phải cao hơn 3.00. Nhưng GPA tối thiểu không bảo đảm để được nhận học. Do đó, các ứng viên vào đại học y khoa thường cố gắng có điểm trung bình càng gần 4.0 càng tốt.


    Đọc thêm: Làm thế nào để trở thành bác sĩ y khoa?

    Trở lại bài viết "Sinh viên y ngơ ngơ như bò đội nón!" dưới đây thực sự mình thấy đúng nhưng chưa đủ. Theo bài trích dẫn trên, để một bác sĩ y khoa khi ra trường có đủ kiến thức (về y đức và y khoa...) cũng như độ chín chắn... để hành nghề thì điều trước tiên sinh viên y phải có sự từng trải (kinh nghiệm), từng trải ở đây có ý nghĩa rất rộng (từng trải về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên và kinh nghiệm sống sau khi thoát khỏi ghế nhà trường)

    Những vụ việc lùm xùm trong ngành y vừa qua khiến dư luận đặt câu hỏi lớn có hay không chất lượng đào tạo nhân lực ngành y xuống cấp?

    Câu hỏi này, trả lời tốt nhất không ai khác phải là lãnh đạo Bộ Y tế, các nhà quản lý các bệnh viện, viện nghiên cứu, các giáo viên và sinh viên ngành y có tâm với đất nước!

    1. Tôi nhớ ngày xưa đi học, năm thứ hai, buổi đi đầu tiên ở BV Bạch Mai là tôi làm việc với đống hồ sơ bệnh án của các khoa: tìm số liệu phục vụ học toán thống kê. Năm thứ ba, đi ngoại khoa. Buổi phụ mổ đầu tiên, theo phân công, tôi đứng phụ cho một bác sĩ đang học chuyên khoa I mổ chỉnh hình bàn chân vẹo của một trẻ bảy tuổi. Cuộc mổ rất nhanh. Sau khi bộc lộ gân Achiles, người bác sĩ tách đôi gân, rồi cắt lệch nhau, nối hai đầu dài với nhau, sau vài động tác vặn chỉnh tư thế, bàn chân đã thẳng trở lại. Mất khoảng 15 phút, bệnh nhân đã được cho ra. Lẽ ra chỉ ca đó xong là nghỉ trưa. Nhưng vì nhanh quá nên kíp mổ được lệnh giữ nguyên vị trí làm tiếp ca thứ hai. Mổ lấy nẹp AO cho một cán bộ địa chất công tác vùng biên giới Tây Nam bị lính Polpot bắn gãy 1/3 cẳng chân dưới. Đội phẫu thuật tiền phương đã mổ cấp cứu, gắn nẹp AO. Sau hơn một năm, vết thương đau nhức, quyết định mổ lấy nẹp ra.

    Tôi giữ, người bác sĩ đục. Mảnh vụn xương bắn cả vào mặt tôi. Hì hục đến hơn tiếng đồng hồ mới lấy được nẹp ra. Đến hai mũi khâu cuối cùng, người bác sĩ ngừng tay, trao kim bảo tôi khâu nốt. Ông uốn nắn tư thế cầm kim, khoảng cách đặt mũi kim, độ sâu luồn kim, cách buộc chỉ cho chặt. Khi chúng tôi cởi găng, áo, đồng hồ chỉ đúng 1 giờ chiều!

    Tôi nhớ sinh viên khoa sản phải đi trực ở nhà hộ sinh. Tối trực nào cũng có khoảng 5-7 sản phụ đẻ. Chỉ buổi trực đầu đã làm quen tất cả các thực hành đo khung chậu, nghe tim thai, đếm cơn co, tiên lượng cuộc đẻ. Chỉ tiêu giao sinh viên qua học sản tối thiểu phải trực tiếp đỡ năm ca nhưng hầu hết sinh viên đạt gấp đôi trở lên cả.



    Ảnh minh họa. Nguồn: kenh14.vn

    2. Năm 2005, từ Úc trở về, tôi tìm gặp GS-TS Trương Việt Dũng, người thầy hướng dẫn luận văn tốt nghiệp bác sĩ của tôi, lúc này vừa lãnh đạo khoa Y tế Công cộng - ĐH Y Hà nội, vừa kiêm lãnh đạo Vụ Đào tạo và Nghiên cứu khoa học - Bộ Y tế. Tôi bàn về một dự án nghiên cứu và hướng đào tạo nghiên cứu viên tương lai, bắt đầu để ý sớm đến các sinh viên đang học tại khoa. Ông bảo: “Bói đâu ra!”. Tôi ngỡ ngàng. Ông nói: “Đầu vào rất tốt đấy, Tuấn xem, điểm vào trường toàn 27, 28 điểm cả! Nói gì thì nói, thi đại học vẫn là lưới lọc sinh viên tốt nhất cho mình lúc này. Mà các em thông minh thực chứ. Ấy thế mà khi đến học khoa mình (trong chương trình đào tạo bác sĩ, sinh viên học y tế công cộng vào năm thứ năm), chẳng hiểu đào tạo thế nào mà biến chúng trở nên cứ ngơ ngơ như bò đội nón. Hỏi gì cũng chẳng hiểu! Tiếng Anh thì một số tốt đấy nhưng động đến vấn đề gì cũng như mới cả. Làm gì có được một sinh viên như thời anh em mình mà cho tham gia!”.

    3. Tháng trước, tôi vào công tác tại Thanh Hóa, gặp một người bạn ở Sở Y tế. Anh bảo tôi: Lãnh đạo Trường ĐH Y và cả Vụ Khoa học và Đào tạo (Bộ Y tế) nữa vừa từ đây trở ra xong. Họ vào đây bàn với tỉnh lập cơ sở đào tạo vệ tinh của Trường ĐH Y Hà Nội, nhận đào tạo cả bác sĩ cử tuyển, chuyên tu!

    ĐH Y Hà Nội, tinh hoa của nền y học Việt Nam, đã yên tâm với vấn đề chất lượng đào tạo bác sĩ hệ chính quy và còn đủ nhân lực, thời gian để mở rộng sang các hình thức đào tạo thực ra chỉ thích hợp vào giai đoạn đất nước còn trong chiến tranh và đất nước có nhu cầu đào tạo bác sĩ chuyên tu, cử tuyển lớn đến mức nào mà các trường đại học chuyên đào tạo hình thức này như Thái Bình, Hải Phòng… không đáp ứng nổi để đến nỗi ĐH Y Hà nội phải vào cuộc?

    Đến nước này thì câu chuyện so sánh chất lượng đào tạo bác sĩ của Việt Nam ngày nay với thế giới đừng đặt ra nữa. Câu trả lời đã rõ như ban ngày!

    (TS. TRẦN TUẤN, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Phát triển Cộng đồng - Hà Nội)

    Nguồn: news.zing.vn/nld.com.vn

  2. The Following 2 Users Say Thank You to Nguyen Vu For This Useful Post:

    quank47dhv (19-08-13),Yehctttiamo (18-08-13)

  3. #2
    drthien's Avatar
    drthien is offline Sinh viên Y1
    Giấy phép số
    NT-3822
    Cấp phép ngày
    Aug 2013
    Bệnh nhân
    6
    Cám ơn
    15
    Được cám ơn
    1/1
    Kinh nghiệm khám
    0

    Default

    Không biết sau này mình ra có "ngơ ngơ" không ta?

  4. #3
    nguyễn ngọc's Avatar
    nguyễn ngọc is offline Sinh viên Y1
    Giấy phép số
    NT-4092
    Cấp phép ngày
    Aug 2013
    Bệnh nhân
    4
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn
    1/1
    Kinh nghiệm khám
    0

    Default

    cái này là thực trạng chung rồi,nói chung khi ra trường vẫn phải đào tạo lại

  5. #4
    duocphamnam's Avatar
    duocphamnam is offline Sinh viên Y1
    Giấy phép số
    NT-3654
    Cấp phép ngày
    Aug 2013
    Bệnh nhân
    2
    Cám ơn
    1
    Được cám ơn
    1/1
    Kinh nghiệm khám
    0

    Default

    chẳng riêng gì sinh viên Y Khoa, ở các ngành khác, hầu hết các bạn SV mới ra trường cũng ngơ ngơ như vậy, chương trình đào tạo ở VN thiếu thực tế và thực hành mà
    http://triyeusinhly.vn

  6. The Following User Says Thank You to duocphamnam For This Useful Post:

    Anhk (08-09-13)

  7. #5
    Thích Là Bụp's Avatar
    Thích Là Bụp is offline Sinh viên Y1
    Giấy phép số
    NT-5123
    Cấp phép ngày
    Sep 2013
    Thường ở
    Căng tin bệnh viện
    Bệnh nhân
    18
    Cám ơn
    3
    Được cám ơn
    5/3
    Kinh nghiệm khám
    5

    Default

    Học Y hẳn 6 năm mà vẫn ngơ, thực tập dài mà vẫn ngơ.

  8. #6
    newmeta1's Avatar
    newmeta1 is offline Sinh viên Y1
    Giấy phép số
    NT-15713
    Cấp phép ngày
    Apr 2016
    Bệnh nhân
    5
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn
    0/0
    Kinh nghiệm khám
    0

    Default

    hiện trạng giáo dục nước nhà là vậy rồi, không chỉ ngành y mà còn nhiều ngành nghề khác tình trạng sinh viên ra trường ko biết gì rất phổ biến

  9. #7
    datnhang's Avatar
    datnhang is offline Sinh viên Y1
    Giấy phép số
    NT-16265
    Cấp phép ngày
    Jun 2016
    Bệnh nhân
    9
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn
    0/0
    Kinh nghiệm khám
    0

    Default

    Tại sao Bộ Giáo Dục lại cho đào tạo một cách tràn lan như vậy từ cử nhân đến thạc sĩ hay tiến sĩ. Tại sao không cho các doanh nghiệp hợp tác với các trường đại học, đặt hàng bao nhiêu kỹ sư đến khi ra trường thì công ty đó nhận hết. Các bạn không lo đầu ra sẽ tập trung học tập, nghiên cứu nâng cao kiến thức tay nghề. Cơ bản là ở trên mấy ổng đầu óc còn hạn chế, chỉ nhăm nhăm kiếm dự án này nọ để đút túi thôi. Buồn cái xã hội.

  10. #8
    jennynguyen's Avatar
    jennynguyen is offline Banned
    Giấy phép số
    NT-17803
    Cấp phép ngày
    Nov 2016
    Bệnh nhân
    23
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn
    0/0
    Kinh nghiệm khám
    0

    Default

    mình nghĩ chắc tại học nhiều quá nên mới như vậy quá ah
    http://www24bongda.com

  11. #9
    Kitanookami's Avatar
    Kitanookami is offline Sinh viên Y1
    Giấy phép số
    NT-14218
    Cấp phép ngày
    Nov 2015
    Thường ở
    Hà Nội
    Bệnh nhân
    2
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn
    0/0
    Kinh nghiệm khám
    0

    Default

    Gọi là ngơ ngơ nhưng mà nếu cứ so sánh với nước ngoài thì nó rất khập khiễng vì cơ bản nền tảng giáo dục của mình và họ quá chênh lệch. Cái này khỏi bàn. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ là tại sao sinh viên Y ra trường lại cứ bị "ngơ ngơ"?
    Nhìn chung cái gọi là bị "ngơ ngơ" giờ ta cứ tạm hiểu là làm việc lóng ngóng, không biết nên làm gì, luôn rơi vào tình trạng bị động. Nếu nói trắng ra để tránh bị như vậy thì chỉ có cách là đi làm nhiều mới biết được. Nhiều khi do đặt vấn đề bằng cấp rồi điểm số cao quá, dẫn tới việc sinh viên lắm khi nghĩ phải điểm cao, bằng giỏi thì mới có việc. Nhưng ngặt nỗi đâm đầu hết vào học thì lôi đâu ra kinh nghiệm? Mà khi đi vào làm mới nhận ra 1 thực tế đáng ngại đó là điếm số/bằng cấp chả mang 1 ý nghĩa gì khi đi vào cứu người thực sự.

Thread Information

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 bác đang thực tập trong bệnh phòng này. (0 học viên và 1 dự thính)

Bookmarks

Quyền viết bài

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file vào bài viết
  • Bác không được sửa lại bài mình viết
  •