• Sưởi ấm Bản Cao 2014 (Phần 1): Những khó khăn phía trước

03-01-15, 12:12
      Sưởi ấm Bản Cao 2014 (Phần 1): Những khó khăn phía trước
      Điều kiện sống của người dân tại các điểm bản thực sự hết sức khó khăn, thiếu ăn, thiếu mặc,… trẻ em không có đủ áo ấm trong mùa Đông giá lạnh, lớp học thì tuềnh toàng được dựng lên và bao quanh bởi những tấm liếp mỏng và thưa thớt không che chắn nổi từng gợn gió lạnh.

Lớp học đơn sơ trong mùa Đông giá rét của thầy cô và học sinh trường THCS tại điểm trung tâm xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Ảnh: LQC

Một buổi sáng cuối năm, trong cái rét căm căm của tiết Đông, mặc dù đã có sự chuẩn bị trước từ vài tuần, nhưng mình thực sự vẫn cảm thấy uể oải, lười nhác và ngại ngùng khi tiếng chuông điện thoại báo thức rung lên lúc rạng sáng ngày xuất phát (30/12/2014). Khi chuông rung nghĩa là mình phải tung chăn vùng dậy, mình đã luôn tâm niệm và tự nhắc nhở mình điều này từ buổi tối hôm trước, nhưng sao khi tiếng chuông thứ nhất vang lên, trong lúc “mơ màng” mình đoán thời điểm đó khoảng 4 giờ 45 phút, hai mắt mình vẫn nhắm tịt, nằm im không nhúc nhích, và rồi tiếng chuông tắt lúc nào mình không hề hay biết. Tiếng chuông điện thoại báo thức lần thứ hai vang lên, mình giật mình vùng dậy, đồng hồ lúc này đã chỉ 5 giờ. “Chết dở, mình hẹn các bạn 5 giờ có mặt mà bản thân mình 5 giờ mới dậy…!!!”, y rằng chỉ 1 phút sau khi được tiếng chuông thứ hai “đánh thức” thì mình nhận được điện thoại của bác sĩ Nguyễn Như Vỹ, một bác sĩ công tác ở tận Ninh Bình đã phải lên Hà Nội từ tối hôm trước, thuê nhà trọ để nghỉ và chuẩn bị tham gia chuyến đi ngày hôm sau.

Đúng 20 phút sau mình đã có mặt ở điểm hẹn (trước cửa sân vận động Mỹ Đình - Lê Đức Thọ - Từ Liêm - Hà Nội). Ngay khi tới nơi, mình đã thấy 2 bác sĩ Nguyễn Như Vỹ và Bùi Mạnh Thắng đã có mặt, ngoài ra cũng có một xe pickup của thành viên trong nhóm TTH trên diễn đàn otofun đã tới.

Bác sĩ Bùi Mạnh Thắng, một trong số những người đầu tiên tới địa điểm xuất phát sớm nhất vào rạng sáng ngày 30/12/2014. Ảnh: LQC

Quay lại câu chuyện về chương trình, “Sưởi ấm Bản Cao 2014” là một chương trình thiện nguyện trên quy mô toàn diễn đàn được phát động và tổ chức hàng năm của Diễn đàn Otofun, ngoài ra chương trình còn có sự góp sức của Diễn đàn Bác sĩ Nội trú, nhóm thiện nguyện Người tôi cưu mang và rất nhiều sự đóng góp cũng như góp sức từ các cá nhân và tổ chức có lòng hảo tâm khác. Tiêu chí của chương trình là mang hơi ấm của ngọn lửa nhỏ tới giúp đỡ trẻ em thiệt thòi vùng xâu vùng xa, nơi có nhiều núi cao vực sâu, nơi biên cương của Tổ quốc mà khó có dấu chân nào có thể thường xuyên tới được. Chương trình có rất nhiều hạng mục được triển khai như giúp đỡ địa phương xây và sửa chữa trường lớp cũng như các khu nhà ở nội trú nhằm cho các em nhỏ có nơi ấm cúng hơn để học lấy con chữ, hỗ trợ các em nhỏ đồ dùng học tập và quần áo ấm, hỗ trợ các thầy cô giáo có thêm phương tiện dậy học cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Khoảng 30 phút kể từ khi mình có mặt tại điểm hẹn, lần lượt các y bác sĩ và dược sĩ của Diễn đàn Bác sĩ Nội trú, Diễn đàn Otofun và Bệnh viện Bạch Mai xuất hiện. Ba thành viên trẻ nhất của đoàn y tế có lẽ là dược sĩ Hoàng Anh Thư với gương mặt búng ra sữa, bác sĩ Đinh Xuân Hoàng và điều dưỡng Phạm Thị Ngọc. Phần lớn đây là lần đầu tiên y bác sĩ và dược sĩ trong đoàn mới biết mặt nhau và cũng là lần đầu tiên họ tham gia một chương trình thiện nguyên lớn như vậy, chắc chắn một điều rằng họ đã được nghe, được xem ảnh và đã được biết những khó khăn vất vả mà họ sắp được “trải nghiệm”, nhưng hầu như ai cũng rất phấn kích pha chút hồi hộp.

Thành viên trong đoàn “Sưởi ấm Bản Cao 2014” đã tập trung đầy đủ tại điểm hẹn để chuẩn bị xuất phát. Ảnh: NTN

Mới có 6 giờ sáng mà không khí trước cửa sân vận động Mỹ Đình cực kỳ tấp lập, nào người, nào xe… chủ yếu là các loại xe rất chi là “khủng” mà dân trong nghề vẫn thường gọi là xe pickup chất đầy hàng trên thùng. Tiếng í ới gọi nhau, tiếng rì rầm tán chuyện, tiếng cười ròn rã, tiếng “gầm rú” của những chiếc xe “khủng” đang thử “bô”, tiếng loa “phường” của mấy anh “cầm đầu” mà mọi người vẫn hay gọi là những “thằng ô ép mấy dạy” (tiếng nóng của thành viên diễn đàn otofun) đang hướng dẫn các xe pickup mới tới xếp vào hàng ngũ. Nhìn đội hình xe mà mình cũng như các y bác sĩ và dược sĩ trong đoàn thực sự choáng ngợp, không biết chính xác có bao nhiêu xe tham gia chương trình nhưng mình biết chắc con số phát cho các xe để dán lên kính đã tới số thứ 50.

Trên đường vào các điểm bản tại xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Nakio, Hải Âu (OtoFun)

Điều kiện sống của người dân tại các điểm bản thực sự hết sức khó khăn, thiếu ăn, thiếu mặc,… trẻ em không có đủ áo ấm trong mùa Đông giá lạnh. Lớp học thì tuềnh toàng được dựng lên và bao quanh bởi những tấm liếp mỏng và thưa thớt không che chắn nổi từng gợn gió lạnh. Ảnh: LQC

Điều kiện sống, sinh hoạt và dậy dỗ trẻ em tại xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng của các thầy cô giáo cũng không kém phần thiếu thốn. Ảnh: Sonrack (OtoFun)

Để chuẩn bị cho chương trình “Sưởi ấm Bản Cao 2014”, ban tổ chức đã phải đi tiền trạm và chuẩn bị từ rất sớm, khoảng hơn 2 tháng trước khi chương trình chính thức diễn ra. Trong chuyến đi tiền trạm, được sự giúp đỡ hết sức nhiệt tình của các cấp chính quyền địa phương, các trường và thầy cô giáo, ban tổ chức đã khảo sát 11 trong 14 điểm bản (hay xóm) của xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng bao gồm: điểm trung tâm Nam Cao, Bản Cao, Nà Mon, Tân Lình, Khuổi Piạt, Nà Rò, Bản Bung, Nà Nhuồm, Phia Cò 1, Phia Cò 2, Phia Luồng. Ngoài ra ban tổ chức cũng tham khảo ý kiến các cán bộ xã về các điểm bản còn lại như Phiêng Hang, Khẩu Cắm và Nặm Đang để có kế hoạch chi tiết khi chương trình chính thức diễn ra. Phần lớn các điểm bản nằm rất xâu trong rừng núi và rất xa trung tâm, có điểm bản chỉ có thể đi bộ (từ nơi ô tô có thể vào được) trên địa hình hiểm trở hơn 2 giờ đồng hồ mới vào tới nơi như điểm bản Phia Cò 2, điều kiện sống của người dân tại các điểm bản thực sự hết sức khó khăn, thiếu ăn, thiếu mặc,… trẻ em không có đủ áo ấm trong mùa Đông giá lạnh, lớp học thì tuềnh toàng được dựng lên và bao quanh bởi những tấm liếp mỏng và thưa thớt không che chắn nổi từng gợn gió lạnh. Điều kiện sống, sinh hoạt và dậy dỗ trẻ em nơi đây của các thầy cô giáo cũng không kém phần thiếu thốn, nước sinh hoạt được dẫn trực tiếp từ trên núi xuống mà không có bể dự trữ, phương tiện liên lạc thì không có hoặc khó khăn mặc dù hiện nay sóng điện thoại đã phủ kín hầu hết tất cả các huyện miền núi trong tỉnh Cao Bằng cũng như trên cả nước, trong phạm vi hết sức rộng lớn mới có một vị trí khoảng vài chục cm3 là có sóng điện thoại, thầy cô đã phải đánh dấu vị trí đó bằng cách đóng một hộp gỗ nhỏ để đựng điện thoại và treo lên. Đặc biệt, khi mưa tới, tất cả các lớp học cũng như khu nhà dành cho các thầy cô ở luôn luôn ẩm ướt và ngập nước vì dột, vì nước từ trên núi chảy xuống róc rách qua sàn nhà như dòng suối, những lúc như vậy thầy cô chỉ biết ăn đồ khô tích trữ hoặc nhịn đói qua ngày vì không thể nấu nướng. Điều kiện chăm sóc y tế tại xã Nam Cao, đặc biệt là y tế học đường, thực sự hết sức thiếu thốn, cả xã Nam Cao với 14 điểm bản mới chỉ có 4 nhân lực (1 y sĩ, 1 y tá, 1 dược tá và 1 cán bộ hành chính) và thậm chí tại tất cả các trường học trong xã không có lấy một tủ thuốc cấp cứu cơ bản nào. Trẻ em nơi đây bị suy dinh dưỡng nặng, “bụng ỏng đít eo”, và hầu hết các cháu đều nhiễm giun đường tiêu hóa, mắc bệnh đường hô hấp trên như viêm mũi, viêm họng…

(còn nữa)

ThS. BS. Lương Quốc Chính
      Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai
      Comments Leave Comment

Click here to log in

Lắp ráp các hình ảnh như bạn nhìn thấy ở góc trên bên phải của hình dưới