• Những chuyện đằng sau trang viết

      31-03-14, 18:06
      Những chuyện đằng sau trang viết
      Ngay từ ngày 16/3/2014, tôi đã nhận được thông tin ùn tắc dưa hấu tại Cửa khẩu Tân Thanh. Với Báo Lạng Sơn điều này không có gì lạ, bởi nhiều năm nay năm nào chúng tôi cũng viết về ùn tắc dưa hấu. Thế nhưng lần này có những chuyện tôi muốn chia sẻ cùng anh em báo chí những chuyện đằng sau trang viết.

      Ngay sáng 31/3/2014, từ sáng sớm anh Trần Ngọc Ánh, Phó Công an Văn Lãng đã điện cho tôi với giọng buồn: “Chú ạ hôm qua có mấy tờ báo nói anh em công an thiếu trách nhiệm để xảy ra dưa ùn tắc. Phần anh thì không có gì nhưng còn anh em căng mình ra cả tuần, khen chưa thấy mà chỉ mấy dòng bao công sức đã đổ đi”.

      Khoảng 10 ngày qua, tuyến đường vài chục km lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) chứng kiến cảnh dồn ứ của hàng nghìn lượt xe tải. Phần lớn trong số này chuyên chở dưa hấu sau vụ thu hoạch, dồn về cửa khẩu để xuất sang Trung Quốc. Ảnh: VnExpress

      Trong khi đó, mỗi ngày, phía Trung Quốc chỉ tiếp nhận thông quan 300 xe như thường lệ. Ảnh: VnExpress

      Lúc cao điểm, tình trạng "thắt nút cổ chai" này khiến hơn 1.000 xe ùn ứ trên đường lên cửa khẩu. Thời gian chờ đợi dài khiến nhiều hàng hóa bị hỏng vỡ nát, vứt la liệt hoặc phải bán rẻ suốt dọc tuyến đường. Ảnh: VnExpress

      Trên một chiếc xe tải vừa trở về sau khi được thông quan, tình hình cũng không mấy sáng sủa khi bị thương lái Trung Quốc ép giá, từ chối mua khá nhiều. Ảnh: VnExpress

      Chủ xe cho biết tiền hàng khoảng 100-130 triệu đồng, cộng với chi phí vận chuyển 80-100 triệu cho xe 30 tấn. Nhưng khi sang đến Trung Quốc, cùng lắm thương lái chỉ bán được nửa xe, với giá khoảng 5.000 đồng một kg nên họ cầm chắc khoản lỗ cả trăm triệu đồng. Ảnh: VnExpress

      Trong khi dưa hấu tại cửa khẩu ế thừa nhiều, xe tải chở dưa vẫn ùn ứ kéo dài hàng km trên đường tới cửa khẩu. Tài xế phải túc trực cùng xe, chờ đợi vạ vật ngày này qua ngày khác. Ảnh: VnExpress

      Qua tìm hiểu chúng tôi được biết chiều 30/3 có đồng nghiệp của chúng tôi gọi điện thoại cho anh Ánh rồi cứ lời trong điện thoại mà đăng lên báo. Với những người làm báo chuyên nghiệp những thông tin từ xa ấy không nói các bạn cũng hiểu độ tin cậy nó thế nào. Có lẽ không nên vì câu nói, làm việc không chính thức mà đổ cho người nọ người kia. Đành rằng là khách quan trung thực nhưng những lời điện thoại từ xa như thế liệu có đủ trung thực?

      Có khá nhiều bài viết trên báo phản ánh tình trạng xin đểu lái xe, cướp dưa công khai, có cả hình ảnh hẳn hoi. Nếu độc giả ở xa không hiểu tình hình sẽ hình dung một cửa khẩu lộn xộn, chộp giật mất an ninh.

      Thực tế lâu lắm rồi tôi mới nghe hiện tượng hút dầu xe (từ năm 2008) trộm của lái xe, xin tiền lái xe, cò dắt mối. Nhưng năm nay có vài đối tượng lợi dụng việc đó sau khi lái xe tố cáo lập tức bị bắt ngay. Khi hỏi các lái xe xuất hàng anh em cũng trả lời không có vấn đề gì về an ninh trật tự. Hàng xóm tôi có chị Hoàng Thị Lý, trú tại ngõ 9 đường Lê Lợi thường xuyên lên cửa khẩu buôn bán, khi rỗi thấy xe dưa về thì bốc rơm thuê, mót dưa... Những lần như vậy lái xe lại cho những quả dưa còn sót lại (thực chất là dưa loại phía nước bạn đã không nhận, khi xe dưa về đến Bắc Giang bà con hai bên đường vẫn bới dưa, nhặt những quả sót được mang bán).

      Khi tôi hỏi có hiện tượng cướp dưa trắng trợn như báo nêu không thì chị Lý giẫy như đỉa phải vôi: “Bọn em chỉ lên xe để bới dưa sót, làm vệ sinh xe luôn, các bác tài xế không cấm mà chỉ nhắc bọn em chú ý đừng để xảy ra tai nạn thôi”. Với anh em trong “làng” tôi xin nói thật phía bên nước bạn, cư dân biên giới họ đã bới một lần dưa sót, về ta còn sót quả nào thì may quả đấy. Nhưng dù nói thế nào cũng không nên nói dân ngang nhiên cướp dưa. Nói thế họ nghe được đau lắm!

      Clip: 'Hôi dưa' trắng trợn gần cửa khẩu Tân Thanh
      (TNO) Trên QL1A, từ khu vực chợ Mẹt của thị trấn Hữu Lũng, Lạng Sơn cho tới khu vực cửa khẩu Tân Thanh, theo quan sát của PV Thanh Niên Online, tình trạng xe tải bị vơ vét dưa hấu bị trả lại sau khi xuất hàng sang Trung Quốc diễn ra rất phổ biến.

      Hàng nghìn xe tải chở dưa hấu trên khắp tỉnh thành vẫn nối đuôi nhau xếp dài cả chục cây số, chờ xuất hàng ở cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. Mệt mỏi vì chờ đợi, cánh tài xế còn phải mệt mỏi vì "đội quân hôi dưa" ở đây.

      Báo Thanh niên Online

      Rồi nói luật nọ, luật kia...tôi không phủ nhận là không có, nhưng cũng không biết giải thích thế nào cho đúng. Bởi khi vào bãi lái xe phải nộp tiền theo quy định xe chở hàng hóa ra vào biên giới. Một số anh em lái xe, chủ hàng thấy anh em làm việc vất vả, ngoài giờ họ cho thêm quả dưa. Nhưng một số lái xe chủ hàng không cập nhật văn bản của tỉnh nên cứ nghĩ mình bị lạm thu đầu xe... Và một số kẻ xấu lợi dụng dẫn dắt, cò mồi nói là thu nọ thu kia kiểu lừa lái xe. Những chuyện như thế ở biên giới cửa khẩu mùa nào cũng có, và cũng không ít đối tượng bị xử lý thậm chí phạt tù.

      Cho đến hôm nay dưa đã bớt ùn tắc, nắng lên dưa được giá hơn, các thương gia Trung Quốc cũng tăng lượng nhập (xưa ta cứ nói họ ép, quả là cũng có một vài chủ hàng ép thật, lợi dụng đục nước béo cò, theo tôi mức tiêu thụ của họ cũng chỉ đạt 200 đến 250 xe mỗi ngày, như thế họ có cố cũng không nổi). Nhân hiện tượng ùn ứ dưa tại Tân Thanh, xin có đôi lời chân thành với đồng nghiệp. Nhân vụ dưa tôi mới thấy “4 nhà” đến với nhà nông chưa đủ, mà tất cả mọi người trong đó có nhà báo cũng cần đến với nhà nông.

      Theo: Đông Bắc (Báo Lạng Sơn)
      Ý kiến bạn đọc (1)
      1. Lê Thịnh's Avatar
        Lê Thịnh -
        Cho em hỏi "4 nhà" là gồm những nhà nào vậy?
      Comments Leave Comment

      Click here to log in

      Lắp ráp các hình ảnh như bạn nhìn thấy ở góc trên bên phải của hình dưới

       
       
      Tin khác