Propellerads
    • Nghiên cứu mới: Nguyên nhân hàng đầu gây ung thư là do lỗi nhân bản ADN ngẫu nhiên

22-04-17, 00:52
      AdsOptimal
      Hôm nay nhiều bạn lên tiếng đả kích Bộ trưởng Bộ Y tế vì lời phát biểu về "Nguyên nhân hàng đầu gây ung thư không phải do thực phẩm bẩn", hay nói chính xác hơn là "Nguyên nhân hàng đầu gây ung thư không phải do môi trường".

Mình thấy rằng lời phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế là có cơ sở. Hơn nữa, cách đây gần 2 năm, khi phong trào bài thực phẩm bẩn vì lý do gây ung thư nở rộ, mình cũng đồng tình với quan điểm như lời phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế bây giờ.

Để giúp các bạn có thêm hiểu biết về lĩnh vực này, mình xin trích dẫn kết luận của các nhà khoa học trong một nghiên cứu vừa mới được công bố:

---
      Overall, calculations across 32 cancers indicated that about 66% of cancer-driving mutations are due to random DNA replication errors, with only 29% due to environmental factors and 5% to inherited mutations.[1],[2]

Nhìn chung, các tính toán trên 32 bệnh ung thư cho thấy có khoảng 66% các đột biến dẫn tới ung thư là do lỗi nhân bản ADN ngẫu nhiên, chỉ có 29% là do yếu tố môi trường và 5% là do đột biến di truyền.
      ---

Bên cạnh đó, nhiều bạn hiểu sai khái niệm rằng lỗi nhân bản ADN một phần do ngẫu nhiên, một phần do nguyên nhân sinh học (virus, vi khuẩn...), một phần không nhỏ nữa là từ nguyên nhân cơ thể bị "du nhập" các chất độc hại (có thể là từ thức ăn như kim loại nặng, các chất hóa học...) và các yếu tố vật lý (tia phóng xạ, tử ngoại...). Tất cả đều tăng khả năng gây sao chép ADN sai dẫn tới ung thư.

Tuy nhiên, để giúp bạn hiểu hơn, mình giải thích thế này: Đột biến gen gây ung thư có thể do lỗi nhân bản ADN ngẫu nhiên (66%) và cũng có thể do yếu tố môi trường (29%) như: virus, vi khuẩn, hóa chất, tia xạ. Đây mới là khái niệm đúng.[3]

Do vậy, khi tiếp nhận một thông tin khoa học mới hoặc lạ, các bạn nên bình tĩnh kiểm tra lại, nếu biết tiếng Anh thì việc tra cứu sẽ thuận lợi hơn, chứ đừng vội bình luận một cách hết sức tiêu cực.

Tham khảo:

1. Tomasetti C. and Li L. (2017). Stem cell divisions, somatic mutations, cancer etiology, and cancer prevention. Science, 355 (6331), 1330-1334. (Link: https://goo.gl/Zt3gX9)
      2. http://www.nature.com/news/dna-typos...ations-1.21696
      3. https://www.nature.com/scitable/topi...f-mutation-409

Hà Phương

Phát hiện mới về nguyên nhân gây ra bệnh ung thư

Mới đây các nhà khoa học Mỹ có thêm "góc nhìn" mới về các nguyên nhân của bệnh ung thư thông thường còn có thêm lỗi sao chép mã di truyền gene (ADN).

Từ trước đến nay, mọi người vẫn tin rằng, nguyên nhân của bệnh ung thư là do di truyền hoặc hậu quả của lối sống không lành mạnh. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ lại cho thấy thêm một “góc nhìn” mới rằng, ngay cả những người có lối sống khoa học vẫn bị mắc ung thư do lỗi sao chép mã di truyền gene (ADN).

Theo nghiên cứu mới được công bố của Trung tâm Ung bướu Kimmel Johns Hopkins, 2/3 các trường hợp mắc các bệnh ung thư “quái ác” là do lỗi trong quá trình mã hóa gene (ADN) khi phân tách tế bào.

Để đưa ra được kết luận này, các nhà khoa học đã nghiên cứu những biến dị khiến tế bào bất thường lớn lên ở 32 dạng ung thư khác nhau. Sử dụng thuật toán học, các nhà khoa học đã nghiên cứu, thu thập trình tự sắp xếp những sao chép gen. Kết quả cho thấy phải có từ 2 hay nhiều hơn gen bị đột biến (bị sao chép lỗi), mới dẫn tới bệnh ung thư.

Với những bệnh ung thư quái ác như ung thư não, ung thư xương, ung thư tiền liệt tuyến thì 95% trường hợp là lỗi do sao chép ở một số gien ADN quan trọng gây ra. Các nhà khoa học giải thích, không gì có thể ngăn cản được những sai lầm ngẫu nhiên trong mã hóa di truyền khi các tế bào phân chia và sao chép. Những sai lầm được nhân bản đôi khi thường vô hại, nhưng nếu nó xảy ra ở những mã di truyền quan trọng thì những biến dị đó lại là tiềm ẩn của đột biến ung thư.

Tiến sĩ Critina Tomasetti, đồng trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, có tới 66% đột biến ung thư là do lỗi sao chép, 29% là do lối sống và chỉ 5% là do di truyền gen lỗi: “Có thể nói là sự may rủi trong quá trình phân tích mã di truyền gen ở mỗi người. Chúng ta đều biết rằng vẫn cần phải tránh các yếu tố môi trường nguy cơ gây ung thư như hút thuốc lá. Song không phải ai cũng biết rằng mỗi lần tế bào phân chia thành 2 tế bào mới có thể mắc phải nhiều sai lầm. Nó giống như việc đánh máy vậy. Bạn có thể giảm các lỗi đánh máy nếu bạn tập trung hoăc bàn phím không bị thiếu phím nào. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có lỗi xảy ra vì không ai có thể gõ hoàn hảo".

Nhóm nghiên cứu cho biết, công trình của họ nhằm tìm lời giải đáp cho hàng triệu trường hợp mắc bệnh ung thư dù người bệnh có một lối sống lành mạnh hoặc tuân thủ mọi biện pháp phòng chống ung thư mà giới khoa học khuyến cáo. Bên cạnh đó, nhóm mong muốn nâng cao nhận thức đối với các dạng biến dị gây ung thư để phát triển các phương pháp phát hiện sớm đối với căn bệnh chết người này.

Tuy vậy, các nhà khoa học viện Ung thư Kimmel Johns Hopkins khuyên rằng, ngay cả khi nghiên cứu chỉ ra ung thư là đột biến ngẫu nhiên hay do sự may rủi của số phận, thì chúng ta vẫn luôn phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa ung thư, duy trì lối sống lành mạnh, đặc biệt là phải luôn “lắng nghe cơ thể”, thường xuyên thăm khám bệnh. Trong đó, việc chẩn đoán bệnh ung thư sớm luôn làm tăng cơ hội chữa khỏi bệnh. Thậm chí, với một số chủng ung thư, cơ hội chữa trị thành công có thể lên tới 98% nếu được phát hiện sớm./.

Theo: Mai Liên (VOV)