• Mười tình huống bệnh nhân tại phòng cấp cứu

      by
      22-03-14, 22:46
      Mười tình huống bệnh nhân tại phòng cấp cứu
      Nếu bạn ở một trong các tình huống bệnh nhân này thì dưới đây là những cách để có thể giúp bạn và chúng tôi làm cải thiện được công việc chăm sóc y tế

      Trong thời gian diễn ra Hội nghị Quốc tế về Y học Cấp cứu 2014 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tôi và một người bạn Mỹ đến từ Hội Cấp cứu Mỹ (ACEP) đã nói chuyện với nhau về chủ đề “Sự hài lòng của bệnh nhân tại phòng cấp cứu”. Nói chung, chuyện bệnh nhân không hài lòng có thể gặp ở bất kỳ phòng cấp cứu nào trên thế giới. Điều quan trọng là người bác sĩ cũng như người bệnh phải hiểu rõ được nguyên nhân tại sao lại có sự không hài lòng đó để cùng nhau khắc phục, giải quyết và rút kinh nghiệm. Người bạn Mỹ có gửi tôi một bài viết của bác sĩ Leana Wen (bác sĩ cấp cứu tại Trường Đại học George Washington và là tác giả của cuốn sách “When Doctors Don't Listen: How to Avoid Misdiagnoses and Unnecessary Tests”). Nay tôi lược dịch lại và xin giới thiệu tới các bạn

      ThS. BS. Lương Quốc Chính
      Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bạch Mai

      Bạn đang ngồi trong phòng chờ, tê buốt mắt cá chân đau của bạn. Cậu thiếu niên bên phải bạn đang rên rỉ và ôm chặt lấy bụng. Người phụ nữ bên trái bạn đang ho vào khẩu trang của cô ấy. Người đàn ông đẩy cáng đang la hét om sòm. Một xe cứu thương vừa tới. Bạn thấy nhân viên y tế đang hồi sinh tim phổi cho một bệnh nhân


      Tác giả: Robert Neubecker

      Bạn tự hỏi, với tất cả sự hỗn loạn này ở xung quanh, làm thế nào để bạn có thể chắc chắn rằng bác sĩ trong phòng cấp cứu sẽ giải quyết các vấn đề của bạn?

      Ngoài các bác sĩ gia đình, chúng tôi là những bác sĩ cấp cứu cũng ở tuyến đầu của hệ thống chăm sóc y tế. Chúng tôi thăm khám cho mọi người có những vấn đề sức khỏe khác nhau. Một số bệnh nhân tại phòng cấp cứu ở trong tình trạng rất nặng như chấn thương, cơn đau tim, hoặc nhiễm trùng nặng. Những bệnh nhân này sẽ được thăm khám ngay lập tức và có sự tập trung đầy đủ của nhân viên y tế tại phòng cấp cứu. Các bệnh nhân khác không phải là bệnh nặng nhưng vẫn có nhu cầu cần được chăm sóc.

      Với tư cách một bác sĩ cấp cứu và người bảo vệ quyền lợi bệnh nhân, tôi đã gặp rất nhiều bệnh nhân đang thất vọng bởi dịch vụ chăm sóc y tế. Tôi ước gì có thể cho họ lời khuyên trước khi họ tới phòng cấp cứu

      Tôi thấy một số cơ hội bị bỏ lỡ giống nhau và truyền đạt sai lặp đi lặp lại. Việc phân loại các vấn đề khó khăn có thể giúp xác định và sửa chữa vấn đề đó. Dưới đây là gợi ý của tôi cho 10 tình huống bệnh nhân trong phòng cấp cứu. Tôi không có ý định rập khuôn hoặc hàm ý rằng tất cả bệnh nhân đều rơi vào một trong những tình huống này. Nếu bạn tự nhận thấy một trong các tình huống này thì bạn có thể có lợi từ một vài hướng dẫn để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt nhất.

      1. Bệnh nhân thường xuyên

      Thông thường, các bác sĩ phòng cấp cứu sẽ khám cho một bệnh nhân có bệnh đau đầu trong 10 năm hoặc đau chân trong thời gian thậm chí lâu hơn. Nếu bạn có một bệnh mạn tính thì bạn phải giải thích tại sao hôm nay bạn lại tới phòng cấp cứu. Điều này sẽ giúp chúng tôi hiểu tại sao bạn lại ở đây. Có thể các triệu chứng của bạn đã thay đổi. Có lẽ em gái bạn vừa được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và bạn đã liên tưởng và quá lo lắng cho mình. Xin vui lòng cho chúng tôi biết sự thật. Nếu thực sự là không có gì mới và bạn có một bác sĩ gia đình, thì hãy xem xét hẹn khám với bác sĩ ấy. Chúng tôi có thể điều trị đau cấp tính, nhưng bạn sẽ cần một người nào đó theo dõi cho bạn các vấn đề sức khỏe đang tồn tại.

      2. Bệnh nhân muốn tìm kiếm ý kiến thứ hai

      Bạn đã có hàng tháng các triệu chứng phiền hà. Không có ai (không phải bác sĩ gia đình, không phải các chuyên gia tốt) cho bạn những câu trả lời thỏa đáng. Chúng tôi hiểu rằng bạn đang lo lắng, nhưng không chắc rằng tại phòng cấp cứu (với thời gian và nguồn lực hạn chế) chúng tôi có thể thăm khám và làm xét nghiệm sâu theo mong muốn của bạn. Hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa hoặc bác sĩ đang theo dõi bệnh cho bạn để có được sự giới thiệu, lời tư vấn và làm xét nghiệm thêm nữa. Hãy nhớ rằng chúng tôi có nguồn lực hữu hạn; nếu bạn vào phòng cấp cứu chỉ để chụp CT và/hoặc MRI vì đau khớp gối mạn tính thì có nghĩa rằng những bệnh nhân khác có khả năng bị đột quỵ não đang phải chờ đợi.

      3. Bác sĩ Google

      Internet có thể là một công cụ mạnh trong việc trao quyền cho bệnh nhân, nhưng hãy sử dụng nó một cách có trách nhiệm. Việc tự tra cứu các triệu chứng của mình có thể khiến bạn liên tưởng rằng bạn có một khối u não khi bạn bị ngộ độc thực phẩm hoặc bạn có thai khi bạn bị đau bụng (ngay cả khi bạn là một người đàn ông). Sử dụng internet giúp bạn hiểu được chẩn đoán bệnh và điều trị bệnh của mình để từ đó đưa ra các câu hỏi. Tuyệt đối không được sử dụng internet để tìm hiểu và tự chẩn đoán bệnh cho chính mình.

      4. Bệnh nhân kêu đau khắp nơi

      Chúng tôi gọi biểu hiện này là “đánh giá hệ thống dương tính” khi bạn nói “có” với tất cả mọi thứ chúng tôi hỏi. “Đau đầu không?” “Đau ngực không?” “Khó thở không?” “Mệt mỏi không?” “Đau nhức cơ không?” “Có”, “có”, “tất nhiên là có”. Một số bệnh thực sự ảnh hưởng tới nhiều bộ phận cơ thể bạn, nhưng thường xuyên hơn vẫn là không, bệnh nhân sẽ nói “có” để thuyết phục chúng tôi biết họ bị bệnh. Chúng tôi biết bạn không khỏe, vì vậy hãy nói thật với chúng tôi (nếu bạn không nói thật, bạn có nguy cơ bị làm các xét nghiệm không cần thiết). Nếu bạn đau khắp nơi, cố gắng kể với chúng tôi về bệnh của bạn. Bạn cảm thấy bình thường và khỏe mạnh gần nhất khi nào? Sau đó chuyện gì xảy ra? Và xin vui lòng không phóng đại. Nếu bạn nói rằng cơn đau của bạn đạt 15 điểm trong thang điểm 10, nhưng bạn lại đang ăn trưa, nhắn tin và “chát chit” trên iphone của bạn, thật khó cho chúng tôi có thể điều trị các triệu chứng của bạn.

      5. “Bệnh nhân” hoàn toàn khỏe mạnh?

      Tôi không biết nói với các bạn thế nào, một bệnh nhân nói với tôi là ông ấy khỏe mạnh và không có vấn đề về sức khỏe, nhưng sau đó lại đề cập với y tá rằng ông ấy hang ngày vẫn đang tiêm insulin và uống “một số viên thuốc mâu trắng và xanh”. Xin hãy vui lòng cho chúng tôi thông tin đầy đủ về sức khỏe của bạn. Rất ít trường hợp tới phòng cấp cứu là một cấp cứu thực sự mà đến nỗi bạn không có thời gian để chuẩn bị trước. Hãy cầm theo bên mình hồ sơ về bệnh tật, chứng nhận phẫu thuật và tiền sử dị ứng, và các thuốc cũng như liều lượng thuốc đang dùng (kể cả các loại vitamin và thảo dược bổ sung). Hãy cho bác sĩ gia đình/bác sĩ vẫn theo dõi cho bạn biết là bạn đang đến phòng cấp cứu; bác sĩ ấy có thể gọi điện và cho chúng tôi biết trước, hoặc bác sĩ ấy có thể nói với bạn rằng hãy đến gặp bác sĩ ấy thay vì tới phòng cấp cứu.

      6. Bệnh nhân hay quên

      Thông thường, tôi sẽ hỏi bệnh nhân điều gì khiến họ phải tới phòng cấp cứu, và họ sẽ chỉ nhìn tôi một cách ngây người. “Tôi không biết”, họ sẽ nói vậy. Việc phải tới phòng cấp cứu thực sự là căng thẳng, đặc biệt khi bạn đang bị bệnh và cảm thấy không khỏe. Trong khi bạn đang đợi bác sĩ khám, hãy viết ra các triệu chứng bệnh của bạn và những lo lắng khiến bạn phải đi khám. Đưa cho người thân hoặc bạn bè của bạn đi cùng để họ có thể giúp bạn kể bệnhvới bác sĩ. Không có nhiều thời gian để gặp bác sĩ, vì vậy bạn phải tận dụng thời gian đó và cho chúng tôi biết tại sao bạn ở đây. Nếu bạn đưa người thân đi khám thì hãy ở lại bên cạnh họ - đây không phải thời gian đi mua sắm và bỏ mặc người thân một mình trong phòng chờ.

      7. Người tìm kiếm ma túy

      Đây là tình huống mà bệnh nhân nói rằng ông ấy bị đau mạn tính và đã hết thuốc giảm đau; vì lý do nào đó, ông ấy không thể mua được thuốc hoặc không thể liên lạc được với bác sĩ vẫn theo dõi ông, và đơn thuốc đã bị mất. Ở Mỹ có một “dịch lạm dụng thuốc theo đơn”, và chúng tôi làm việc ở phòng cấp cứu vô tình trở thành thám tử. Chúng tôi phải cẩn thận để xác định bệnh nhân xem họ có đau thật và có nhu cầu giảm đau thật hay không, nhưng chúng tôi cũng không muốn gây nghiện và càng không muốn tiếp tay cho những hành vi phạm tội của những kẻ lạm dụng hệ thống y tế. Nếu bạn có nhu cầu giảm đau thực, hãy giải thích chuyện gì đã xảy ra và tại sao không thể tới khám bác sĩ gia đình và/hoặc bác sĩ vẫn theo dõi cho bạn. Nếu đó là cơn đau khác so với thông thường thì hãy cho chúng tôi biết rõ – có thể có một vấn đề mới tiềm ẩn mà chúng tôi phải khám phá.

      8. Bệnh nhân muốn nói chuyện phiếm

      Chúng tôi muốn nói chuyện với bạn; chúng tôi thực sự muốn. Thực tế, niềm vui lớn nhất trong công việc của chúng tôi là thấu hiểu được bệnh nhân, và tôi thích ngồi và nói chuyện phiếm với bạn. Thật không may, có 20 bệnh nhân khác đang chờ tôi khám, và công việc của tôi là giúp bạn và họ. Vì vậy xin vui lòng cho tôi biết về sức khỏe của bạn, và hỏi tôi thật nhiều về những điều mà bạn muốn biết. Tôi không muốn thô lỗ, và tôi đánh giá cao mối quan tâm của bạn với tôi, nhưng làm ơn hãy giúp tôi được giúp bạn bằng việc chỉ tập trung vào sức khỏe của bạn.

      9. Bệnh nhân la hét

      Bạn đã đợi trong nhiều giờ. Bạn đang ở một phòng nhỏ; TV không hoạt động. Chúng tôi thực sự xin lỗi về điều này. Phòng cấp cứu của chúng tôi có 50 – 100 bệnh nhân, và chúng tôi phải chăm sóc tất cả mọi người theo mức độ nghiêm trọng. La hét và hét lên không giúp được gì, cũng không nên đe dọa gọi luật sư, lãnh đạo bệnh viện hoặc gọi báo chí địa phương vào. Xin hãy yên tâm rằng chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ và đang cố chăm sóc bạn một cách nhanh chóng và tốt nhất có thể. Nếu có gì đó thay đổi hoặc bạn cảm thấy tồi tệ hơn, xin vui lòng cho chúng tôi biết. Nếu bạn muốn giúp phòng cấp cứu cải thiện thì bạn có cơ hội làm việc đó bằng cách tham gia ủy ban cố vấn bệnh nhân.

      10. Bệnh nhân xin lỗi

      “Tôi rất xin lỗi khi phải vào phòng cấp cứu vì việc này. Bạn có nhiều bệnh nhân khác trông nặng nề hơn tôi”. Có thể những bệnh nhân khác ốm nặng hơn, nhưng bạn bạn đến bởi vì bạn cảm thấy không được khỏe. Giúp chúng tôi hiểu cái gì khiến bạn tới vào ngày hôm nay. Chúng tôi biết thật khó để biết rằng khi nào là cần thiết để vào phòng cấp cứu và khi nào thì không. Và không cần phải cảm thấy có lỗi với chúng tôi. Chúng tôi đã chọn công việc này bởi vì chúng tôi muốn điều trị tất cả bệnh nhân bất kể họ là ai và họ ở trong tình trạng nào. Chúng tôi tự hào có được đặc quyền chăm sóc cho bạn.
      Comments Leave Comment

      Click here to log in

      Lắp ráp các hình ảnh như bạn nhìn thấy ở góc trên bên phải của hình dưới

       
       
      Tin khác