• Loại bỏ ty thể khỏi tế bào có thể đảo ngược quá trình lão hóa

by
      12-02-16, 21:29
      Loại bỏ ty thể khỏi tế bào có thể đảo ngược quá trình lão hóa
      Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã chứng minh rằng, Ty thể - cường quốc của những tế bào - đóng vai trò quyết định chủ yếu trong việc lão hóa, sau khi họ tìm hiểu ra rằng loại bỏ ty thể ra khỏi tế bào của con người làm giảm đi sự lão hóa của tế bào, kích hoạt quá trình trẻ hóa.

LOẠI BỎ TY THỂ KHỎI TẾ BÀO CÓ THỂ ĐẢO NGƯỢC QUÁ TRÌNH LÃO HÓA

Trưởng nhóm nghiên cứu, Bác sĩ João Passos của Viện về Lão hóa ở trường đại học Newcastle ở vương quốc Anh, và những người trong nhóm nghiên cứu nói rằng phát hiện của họ đã mở đường cho những chiến lược mới để đảo ngược quá trình lão hóa.

Họ đã đăng bài của mình lên Tạp chí The Embo. (European Molecular Biology Organization – Tổ chức Sinh học Phân tử của Châu Âu)

Quá trình lão hóa được tin là được kích hoạt dưới nhiều hình thức hư hại mà tế bào không thể tránh khỏi khi chúng ta già đi.

Quá trình lão hóa của tế bào có liên hệ với những hư hại khi mà những tế bào nhất định không còn khả năng tái tạo. Kết quả là việc này hình thành dần theo thời gian, gây nên thương tổn cho những mô lành xung quanh bằng cách sản xuất ra những Loài Oxy Phản ứng ( Reactive Oxigen Species – ROS) – quá trình này còn được biết đến như là Stress Oxi hóa ( Oxidative Stress)

Trong nghiên cứu của họ, Bác sĩ Passos và đồng nghiệp đặt ra mục tiêu là để hiểu hơn về vai trò của ty thể trong sự lão hóa tế bào nói riêng và sự lão hóa nói chung.

Ty thể phát ra những năng lượng hóa học bên trong tế bào, làm cho chúng có thể thực hiện được chức năng của mình. Những nghiên cứu trước đó cũng đã kết nối mối quan hệ giữa ty thể và sự sản sinh ra ROS, tuy nhiên vẫn có một vài nghiên cứu không công nhận sự liên quan giữa chúng, gây ra những kết quả mâu thuẫn.

Nhóm nghiên cứu của Bác sĩ Passos đã quyết định bắt tay vào làm những thí nghiệm về gen, họ nuôi những tế bào của người trong phòng thí nghiệm và loại bỏ hầu hết tất cả ty thể có trong nó và giám sát hiệu ứng.

Những nhà nghiên cứu giải thích rằng tế bào thường dùng một quá trình gọi là Mitophagy để diệt trừ những ty thể bị lỗi. Trong nghiên cứu này, Bác sĩ Passos và đồng nghiệp “lừa” những tế bào thực hiện quá trình Mitophagy ở một mức cao hơn, làm cho nó loại bỏ phần lớn ty thể có trong những tế bào đang lão hóa.

Như đã nêu trên, một khi ty thể đã được lấy ra khỏi tế bào thì nó kích thích quá trình trẻ hóa, những yếu tố của tế bào lão hóa – bao gồm ROS, những phân tử bị viêm, và một số hiểu hiện gen nhất định – đã hạ xuống mức tương tự ở những tế bào trẻ hơn.

Thêm nữa, những người nghiên cứu đã phát hiện ra khi tế bào lớn lên, Mitochondrial Biogenesis, là một quá trình mà những ty thể mới được hình thành, là một nhân tố quyết định của việc tế bào lão hóa.

Bác sĩ Passos cho hay, kết quả của nghiên cứu rất “ ngạc nhiên và hứng thú”.

“Đây là một nghiên cứu đầu tiên chứng tỏ rằng ty thể rất cần thiết cho quá trình lão hóa của tế bào. Bây giờ chúng ta đã gần hơn một bước nữa đến việc đề ra phương pháp điều trị, chọn ty thể nào để chống lại sự lão hóa của Tế Bào” – Bác sĩ nói.

Nguồn: Eradicating mitochondria from cells may reverse aging - Medical News Today