• Bệnh viện chích thuốc gì mà con tôi ngưng thở?

      05-06-15, 20:46
      Bệnh viện chích thuốc gì mà con tôi ngưng thở?
      Con gái tôi do sinh thiếu tháng nên sau một thời gian nằm ở Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ về nhà cháu phải nhập viện trở lại, đến ngày 19-5 thì chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.


      Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

      Trong thời gian nằm điều trị tại khoa hồi sức tích cực của bệnh viện này, vào tối 21-5 điều dưỡng ở đây đến chích cho con tôi một liều thuốc gì đó, đến liều thứ hai thì con tôi không thở được nhưng điều dưỡng vẫn tiếp tục chích thêm mũi thứ ba.

      Lúc này điều dưỡng mới thấy con tôi ngưng thở nên hô hấp nhân tạo và gọi bác sĩ trực kẹp máy cho cháu thì cháu mới thở lại. Nhưng chỉ khoảng 30 phút sau cháu tiếp tục bị sốt co giật, điều dưỡng đến cho thở ôxy và hạ sốt rồi về phòng ngủ.

      Đến sáng hôm sau, bệnh viện kêu gia đình phải chuyển cháu lên tuyến trên, nhưng tôi không đồng ý vì sợ đi đường nguy hiểm đến tính mạng.

      Rồi từ đó đến ngày 24-5 bệnh viện không công khai đơn thuốc sử dụng của con tôi, không giải thích vì sao điều dưỡng chích loại thuốc gì làm cho con tôi chết lâm sàng? Tôi muốn việc này được sáng tỏ.

      (Lý Văn Tú - phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, Cần Thơ)


      Ông Trần Văn Dễ - giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ - trả lời:

      Bệnh nhi là con của bà Ngô Thị Bê, sinh mổ lúc sinh nặng 2,5 kg, có dị tật bẩm sinh: nhão cơ hoành. Lúc nhập viện trở lại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, bé được 1,5 tháng tuổi, cân nặng 2,9 kg, tình trạng rất nặng, lờ đờ, môi tím, thở co lõm ngực, suy hô hấp do bị dị tật bẩm sinh nhão cơ hoành.

      Trong quá trình điều trị tại khoa hồi sức tích cực, tình trạng bệnh vẫn diễn biến phức tạp và phải hỗ trợ thở máy, sau đó tình trạng suy hô hấp có cải thiện và ngưng thở máy.

      Các chẩn đoán qua cận lâm sàng cho thấy bệnh nhi có nhiều bệnh lý phức tạp: siêu âm tim tồn tại lỗ bầu dục, bị trào ngược dạ dày thực quản, X-quang có hình ảnh viêm phổi hai bên, vòm hoành phải cao bất thường, suy dinh dưỡng nặng. Tiên lượng bệnh của bệnh nhi này rất nặng, có thể có những cơn ngưng thở, ngưng tim đột ngột.

      Về thắc mắc của gia đình vào tối 21-5 việc điều dưỡng tiêm thuốc cho bé, đây là quy trình tiêm kháng sinh Cefotaxim. Điều dưỡng đã thực hiện đúng quy trình tiêm thuốc gồm ba mũi (hai mũi nước cất, một mũi thuốc), mũi đầu và cuối là nước cất.

      Trong quá trình tiêm, tình trạng ngưng thở của bệnh nhi là do bệnh lý (nhão cơ hoành nên việc tự thở không ổn định) chứ hoàn toàn không có biểu hiện sốc thuốc. Sau đó nhân viên khoa hồi sức tích cực đã làm đúng quy trình cấp cứu bệnh nhi.

      Các bác sĩ cũng hiểu và hoàn toàn thông cảm với gia đình lo lắng về bệnh tình của cháu, nhưng do đây là bệnh lý bẩm sinh phức tạp, vượt quá khả năng của bệnh viện nên không thể can thiệp điều trị được.

      Qua hội chẩn toàn bệnh viện và có hội ý tuyến trên, hội đồng chuyên môn Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ thống nhất hỗ trợ xe và cán bộ y tế chuyển lên tuyến trên để có hướng xử trí tốt nhất cho bé.

      Tuy đã nhiều lần giải thích với gia đình, nhưng gia đình kiên quyết không đồng ý chuyển viện. Nếu để tình trạng này kéo dài, tiên lượng bé vẫn rất nặng, có thể có những cơn ngưng thở, ngưng tim đột ngột và tình trạng nhiễm trùng bệnh viện sẽ càng trầm trọng (kết quả cấy dịch hút mũi - khí quản bệnh nhi đã cho kết quả nhiễm vi khuẩn đa kháng thuốc).

      Theo: T. LŨY (Tuổi trẻ)
      Comments Leave Comment

      Click here to log in

      Lắp ráp các hình ảnh như bạn nhìn thấy ở góc trên bên phải của hình dưới

       
       
      Tin khác