• Bạn biết gì về công việc của một chuyên viên âm ngữ trị liệu tiên phong?

      09-09-15, 22:42
      Bạn biết gì về công việc của một chuyên viên âm ngữ trị liệu tiên phong?
      Trước hết để trở thành một chuyên viên âm ngữ trị liệu lành nghề trong bối cảnh hiện tại của Việt Nam, bạn phải có một cái nghề có chút liên quan đến y tế, tâm lý, ngôn ngữ hay giáo dục. Bạn trải qua phỏng vấn với các giáo sư của Trinh Foundation và hiệu trưởng trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Khi vào học bạn phải tiếp xúc hầu hết với tiếng Anh học thuật mỗi ngày. Các bài giảng và các tài liệu phát tay ngắn thì sẽ có tiếng Việt nhưng các thuật ngữ được dịch từ tiếng Anh sẽ làm bạn rất rối rắm. Về sách chuyên ngành và tài liệu tham khảo bạn phải đọc hoàn toàn bằng tiếng Anh. Nếu bạn muốn không khổ sở với việc học trong hai năm sau đại học qua chuyển ngữ từ Anh sang Việt thì phải có trình độ tiếng Anh nghe, nói, đọc, viết về IELTS cỡ 6.00 trở lên để tiếp thu bài giảng, đọc sách chuyên ngành, làm các bài tập, trả lời email, sọan ‘presentation’, viết kế hoạch làm việc (session plan), làm báo cáo trong 4 kỳ giáo dục lâm sàng, thi cuối môn, cuối khóa và cuối cùng là làm luận văn (project) tốt nghiệp.


      Bạn sẽ có 8 học kỳ gồm 4 học kỳ lý thuyết và 4 học kỳ giáo dục lâm sàng và mỗi học kỳ kéo dài trong 3 tháng và không có nghỉ hè trong 2 năm học. Không có một chuyên viên âm ngữ trị liệu Viêt Nam nào xung quanh bạn để bạn chia sẻ và trao đổi nếu trước năm 2012 (khi chưa có chuyên viên âm ngữ trị liệu chính thức tại Việt Nam) nên khi bạn vướng mắc một vấn đề nào đó cần sự giải đáp hay phụ đạo (tutorial), bạn phải email bằng tiếng Anh cho giảng viên, giám sát viên lâm sàng hay giáo sư từ Úc, Mỹ, Canada, Anh, New Zealand, Ireland. Bạn giống như lạc vào ốc đảo và phải học kiểu Úc - Mỹ với văn hóa Việt Nam. Mỗi kỳ thi cuối môn là một nỗi ám ảnh của sinh viên âm ngữ trị liệu khóa 1 chúng tôi vì có người rớt đến 3/4 lần! Khi đi thực tập tự bạn sẽ viết kế họach làm việc (session plan) mỗi ngày trước khi gặp bệnh nhân. Các mục tiêu trong kế họach phải có cân đo đong đếm được, có cơ sở lý luận, lựa chọn chiến lựợc điều trị và chuẩn bị các tình huống bất ngờ xảy ra trong khi trị liệu cho bệnh nhân... (nếu làm việc với trẻ em thì bạn phải có kỹ năng chơi theo kiểu Úc - Mỹ. Nói nôm na là bạn phải hấp dẫn trẻ như phim họat hình của Walt Dysney hay phim bom tấn của Mỹ!). Trước khi bạn khám hay điều trị cho bệnh nhân, bạn sẽ được ‘clinical supervisor’ sát hạch trong 1 giờ, sau đó bạn làm việc với bệnh nhân 1 giờ nữa, khi bệnh nhân ra về bạn sẽ được sup feedback thêm 1,5 giờ nữa theo kiểu bánh ‘sandwich’ hay kiểu thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và các nguy cơ (SWOT).

      Trong quá trình học, sinh viên sẽ làm việc theo nhóm để làm một số tiểu luận (mini project) phục vụ cho công tác khám, điều trị và đánh giá kết quả vì bạn không tìm thấy một chuẩn nào về âm ngữ trị liệu về người Việt Nam cho đến nay! Trước khi ra trường bạn trải qua 1 kỳ thi cuối khóa về lâm sàng và làm một ‘project’ tốt nghiệp. Các giáo sư hướng dẫn của bạn đều ở nước ngoài nên bạn phải làm việc với giáo sư qua skype và không biết bao nhiêu là dữ liệu cần phân tích so sánh và chỉnh sửa (đến bây giờ tôi vẫn rùng mình và ngạc nhiên quá đổi không hiểu vì sao tôi có thể làm được cái ‘project’ tốt nghiệp mỗi khi đọc lại và xem lại các dữ liệu!).

      Khi ra trường, hầu hết các tân chuyên viên âm ngữ trị liệu phải làm việc một mình và tự xây dựng một phòng hay khoa âm ngữ trị liệu trong bệnh viện với mọi thứ bắt đầu từ ‘zero’. Xung quanh bạn chẳng có ai để hỏi han trao đổi chuyên môn, bạn bè của bạn ở xa và cũng rất bận rôn như bạn nên không thể trao đổi qua điện thoại và đôi khi lĩnh vực của bạn khác với lĩnh vực của bạn bạn. Bạn phải đi một mình chông chênh trên con đường mới này. Có nhiều trường hợp bệnh bạn phải đầu hàng vì ở ngoài khả năng của bạn. Rất ít người hiểu công việc của bạn và người ta chỉ nghĩ rằng bạn đang dạy cho người khác học nói và công việc của bạn rất nhẹ nhàng! Và rất nhiều thân nhân của bệnh nhân và các phụ huynh đến gặp bạn chỉ với một mục đích là muốn bạn dạy cho người thân hay con họ nói được mà không màng gì đến sự tổn thương ở trong não bộ. Bạn biết không, một đồng nghiệp của tôi là một bác sĩ - phẫu thuật viên răng hàm mặt của một bệnh viện trung ương đã thốt lên rằng âm ngữ trị liệu học theo kiểu Úc - Mỹ thật sự là rất khó và trên thực tế có nhiều trường hợp bệnh hết sức phức tạp để đương đầu!

      Với 20 năm làm chuyên viên vật lý trị liệu và 2 năm làm chuyên viên âm ngữ trị liệu, con đường tôi đang đi vẫn còn dài và vẫn chông chênh nhưng tôi tin rằng tôi và hơn 30 đồng nghiệp của tôi chọn đúng đường và hy vọng mọi người sẽ dần dần hiểu vai trò của âm ngữ trị liệu trong cuộc sống.

      Đôi điều tôi muốn chia sẻ ở đây để bạn có cái nhìn khái quát về âm ngữ trị liệu. Đó là một nghề liên quan đến giao tiếp (communication), ngôn ngữ (language), lời nói (speech) và nuốt (swallowing). Lĩnh vực này rất mới mẻ nên cần sự đóng góp của cộng đồng và sự nỗ lực của những người tiên phong.

      Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân
      Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi Chức năng, TP HCM

      Comments Leave Comment

      Click here to log in

      Lắp ráp các hình ảnh như bạn nhìn thấy ở góc trên bên phải của hình dưới

       
       
      Tin khác